Thủ khoa ngành Văn hóa và Truyền thông xuyên quốc gia: Lựa chọn “rời khỏi vùng an toàn” để theo đuổi ước mơ – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Thủ khoa ngành Văn hóa và Truyền thông xuyên quốc gia: Lựa chọn “rời khỏi vùng an toàn” để theo đuổi ước mơ

Trong đợt tuyển sinh đại học năm 2024, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Các nước nói Tiếng Anh tự hào chào đón một tân thủ khoa xuất sắc của chương trình đào tạo Văn hóa và Truyền thông xuyên quốc gia. Đó là cô bạn Đào Ngọc Mai (sinh năm 2006), hiện là sinh viên lớp QH.2024.VH1, đến từ Thái Bình. Ngọc Mai đã xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào của ngành mình lựa chọn với số điểm 37.35.

Hãy cùng ULIS Media trò chuyện và tìm hiểu thêm về cô nàng thủ khoa tài năng và duyên dáng này nhé!

PV: Chào bạn, bạn có thể chia sẻ một chút về bản thân mình không? Cảm xúc của bạn như thế nào khi nghe tin mình là thủ khoa của ngành Văn hóa và Truyền thông xuyên quốc gia?
Ngọc Mai: Xin chào! Mình là Đào Ngọc Mai,  đến từ thành phố Thái Bình. Hiện tại, mình đang theo học lớp QH.2024.VH1 tại Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa các nước nói Tiếng Anh, chuyên ngành Văn hóa và Truyền thông xuyên quốc gia.

Khi nhận được thông tin mình trở thành thủ khoa đầu vào của ngành học, mình thật sự khá bất ngờ, tự hào và hạnh phúc khi đã đền đáp được công ơn nuôi dưỡng cùng sự dạy dỗ của cha mẹ và thầy cô. Được trở thành thủ khoa đối với mình cũng là một lời động viên và cổ vũ cho 12 năm “miệt mài đèn sách” của bản thân.

PV: Hành trình học tập của bạn trước khi bước chân vào giảng đường đại học diễn ra như thế nào nhỉ?

Ngọc Mai: Mình có một tuổi thơ gắn liền với thành phố Thái Bình, nơi đã nuôi dưỡng ước mơ và khát vọng học tập. Vào kỳ hai năm lớp 10, gia đình mình chuyển lên Hà Nội và mình đã học tại trường THPT M.V Lô-Mô-Nô-Xốp. Đó là một bước ngoặt lớn, đòi hỏi bản thân mình phải nỗ lực rất nhiều để thích nghi với với môi trường mới. Vì vậy, khi vào môi trường Đại học năng động hoàn toàn khác xa THPT, mặc dù ban đầu cảm thấy “khá ngợp”, nhưng nhờ sự quan tâm, động viên của thầy, cô và bạn bè trong trường, trong Khoa, mình phần nào cảm thấy thích nghi với nơi đây.

PV: Tại sao bạn lại chọn ngành Văn hóa và Truyền thông xuyên Quốc gia tại Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội là bến đỗ thanh xuân bốn năm Đại học?

Ngọc Mai: Về câu chuyện này, đối với mình, việc đưa ra quyết định để cân nhắc về một hành trình dài và quan trọng không chỉ dựa vào sở thích cá nhân, mà mình cũng lắng nghe lời khuyên nhủ của cha mẹ và bạn bè rất nhiều. Khi chuẩn bị đăng ký ngành học, mình đã tâm sự với người thân trong gia đình và nhận được lời khuyên về việc tìm hiểu ngành Văn hoá và Truyền thông xuyên quốc gia của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Là một người có nền tảng môn tiếng Anh tốt, hơn nữa mình cũng có đam mê với việc tìm hiểu văn hóa các nước nên mình đã quyết định ghi danh vào trường. Thật không ngờ, mình lại trở thành tân thủ khoa của ngành đào tạo này đấy.

Chia sẻ thêm một chút, mình tự đánh giá bản thân cũng là một người luôn hào hứng và đam mê với việc không ngừng tìm kiếm cho mình nhiều cơ hội, vì vậy mình quyết định “rời khỏi vùng an toàn” để theo đuổi ước mơ. Đó là lí do mình lựa chọn dành 4 năm thanh xuân tại ULIS, với hy vọng được học trong môi trường năng động, nơi mình có thể trau dồi kiến thức và tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa.

PV: Theo mình được biết, bạn đã đạt số điểm 37.35 trong kỳ thi tuyển sinh vào ULIS. Bạn có thể bật mí bí quyết học tập để đạt được điểm số đáng ngưỡng mộ đó là gì không?

Ngọc Mai: Mình không có bí quyết gì quá đặc biệt, trong suốt thời gian ôn thi THPT quốc gia, gia đình luôn là nguồn động viên lớn và cha mẹ không đặt áp lực đối với mình. Mình tự hứa với bản thân phải luôn cố gắng hết mình, không chỉ để đền đáp sự phụng dưỡng của cha mẹ và thầy cô mà còn để tự hoàn thiện bản thân.

Mình nghĩ rằng không có bí quyết học tập cụ thể nào cho mỗi người cả, mỗi người sẽ áp dụng những phương pháp học tập khác nhau cho phù hợp. Đối với bản thân, mình “tôn chỉ” việc rèn luyện mỗi ngày lên hàng đầu. Trước khi tới trường, mình luôn dành thời gian nghiên cứu kỹ giáo trình và bài giảng của môn học. Khi tới lớp, mình luôn chăm chỉ nghe giảng và thắc mắc ngay với giáo viên khi chưa hiểu bài. Việc học tập và trau dồi kiến thức hàng ngày như vậy sẽ giúp bản thân luôn luôn đặt mình vào tâm thế học tập, vì vậy mình sẽ tiếp thu kiến thức một cách chủ động hơn.
PV: Cảm nghĩ của bạn sau một thời gian học tập tại môi trường hoàn toàn mới ở ULIS như thế nào? Bạn có trải nghiệm nào thú vị tại lớp học, hay đã gặp những khó khăn bước đầu nào tại Đại học không?

Ngọc Mai: Sau một thời gian học tập tại trường, mình đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Ban đầu, mình cảm thấy việc học tập tại môi trường Đại học không như mình tưởng tượng. Việc phá kén và bước ra “đại dương” lớn hơn khiến mình cảm thấy chưa được tự tin bởi các bạn xung quanh quá xuất sắc. Hơn nữa, việc khác biệt trong phương pháp học tập so với bậc phổ thông đã khiến mình cảm thấy “sốc” và chưa bắt kịp tốc độ học tập với khối kiến thức lớn như vậy.

Nhưng mình nhận ra rằng, những thử thách đó là cơ hội để phát triển và trưởng thành. Mình đang dần thay đổi cách học tập một cách chủ động hơn. Mình cũng tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè xung quanh cũng như các anh chị khóa trên để học tập nhiều kinh nghiệm từ họ. Dần dần, mình cảm thấy hào hứng hơn với những kiến thức về văn hóa xã hội được học. Ngoài ra, mình cũng bắt đầu tham gia các Câu lạc bộ  trong trường và cảm thấy ULIS vô cùng năng động, đúng với slogan “ULIS đỉnh đỉnh đỉnh!”.

Đặc biệt hơn nữa, điều mình cảm thấy thú vị ở khoa mình chính là thầy, cô giáo của khoa không chỉ trẻ trung, năng động, đáng mến mà còn vô cùng thương yêu sinh viên. Chúng mình nhận được rất nhiều sự quan tâm không chỉ đến từ khoa đào tạo mà còn tới từ thầy, cô trong khoa và sự chia sẻ, đoàn kết của các bạn cùng lớp. Đó là lí do mà mình cảm thấy dần trở nên hòa nhập hơn với môi trường học tập của ULIS. ULIS có lẽ chính là nơi mình thuộc về.

PV: Định hướng và kế hoạch tương lai cho bản thân của bạn như nào?
Ngọc Mai: Trong thời gian tới, mình sẽ tập trung vào việc học tập và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của ULIS để nâng cao trình độ, kỹ năng cần thiết cho bản thân. Mình cũng sẽ chủ động tìm kiếm các cơ hội học tập, cũng như kết nối với những người bạn mới để năm tháng Đại học của mình thật vui vẻ.

Mình sẵn sàng nắm bắt các cơ hội đến với bản thân để hoàn thiện tốt nhất có thể. Mình cũng tin rằng với sự chuẩn bị tốt về tâm thế, kỹ năng và thái độ tích cực, cầu thị, cơ hội mới sẽ luôn rộng mở. Mình hy vọng  những trải nghiệm và quá trình học tập tại ULIS sẽ giúp mình phát triển bản thân và đóng góp tích cực cho cộng đồng trong tương lai.

PV: Cuối cùng, bạn có lời nhắn gửi tới các bạn ULISer khác không nhỉ?

Ngọc Mai: Mình muốn gửi đến các ULISer một thông điệp: Hãy dũng cảm theo đuổi ước mơ và không ngại đối mặt với thử thách. Cuộc sống có rất nhiều những cơ hội và thách thức, nhưng chỉ khi dám “bứt phá” ra khỏi vùng an toàn, chúng ta mới có thể khám phá ra những điều kỳ diệu đang chờ đón.

Hãy tin tưởng vào bản thân mình và nỗ lực không ngừng, bởi những cố gắng ấy sẽ luôn được đền đáp xứng đáng. Đừng ngần ngại khám phá, học hỏi và phát triển, mỗi trải nghiệm đều là một bước tiến quan trọng trên con đường chinh phục ước mơ của bạn. Hãy sống với đam mê và luôn sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ!

PV: Cảm ơn Ngọc Mai vì những chia sẻ chân thành và đầy cảm xúc! Mong rằng ngọn lửa nhiệt huyết trong bạn sẽ luôn rực cháy, dẫn dắt bạn đến những hành trình mới. Chúc mọi điều tốt đẹp nhất sẽ đến với bạn và tiếp tục tỏa sáng trên con đường mình đã chọn!

Tùng Dương