Chuyện một nam sinh ULIS chinh phục hàng loạt học bổng quốc tế – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Chuyện một nam sinh ULIS chinh phục hàng loạt học bổng quốc tế

Hoàng Văn Lực là sinh viên năm cuối Khoa Sư phạm Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Trong suốt 4 năm học tập tại ULIS, bằng sự cố gắng, nỗ lực không ngừng cùng tinh thần học hỏi cao, chàng nam sinh sinh năm 2001 đã gặt hái cho mình hàng loạt học bổng quốc tế “xịn sò” và có được những trải nghiệm thực tế tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Dấu ấn của một tuổi trẻ rực rỡ 

Với những kỹ năng tự tích lũy mỗi ngày, Văn Lực đã trau dồi thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm để bản thân được hoàn thiện hơn. Một phần không thể thiếu đối với chàng sinh viên này là sự say mê với nghiên cứu khoa học và các hoạt động giáo dục. Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, Lực còn tích cực tham gia vào các dự án nghiên cứu và chương trình giảng dạy, truyền tải sự nhiệt huyết và tình yêu tri thức tới cộng đồng sinh viên và xã hội. Ngoài ra, cậu bạn cũng thích tham gia nhiều chương trình giao lưu sinh viên và trao đổi văn hóa để có cơ hội hiểu rõ hơn về các nền văn hóa khác nhau và mở rộng tầm nhìn của mình. Những cố gắng và đam mê của Lực đã được công nhận thông qua những thành tích xuất sắc cậu đạt được:

  • 1 trong 12 bạn trẻ được lựa chọn vào Hội Đồng Lãnh Đạo Kỹ Thuật Số Thanh Niên Quốc Tế – Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID – The International Youth Digital Leadership Council 2023).
  • Báo cáo viên, 1 trong 2 đại diện Châu Á tại: “Hội nghị chuyên đề về tác hại kỹ thuật số năm 2024” – Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ – USAID quốc tế.
  • Giải nhất nghiên cứu khoa học trường ĐHNN năm 2024
  • Đồng chủ nhiệm đề cương đăng sách chuyên khảo “Intercultural competence in higher education” của nhà xuất bản quốc tế IGI Global được phê duyệt.
  • 1 trong 5 sinh viên ULIS tham gia chương trình trao đổi ngôn ngữ và văn hoá với trường Đại Học Bang Arizona, Hoa Kỳ – Arizona State University
  • 1 trong 12 bạn trẻ Việt Nam được chọn tham dự chương trình “YEP – GO” trao đổi Văn Hoá Việt Nam – Singapore với trường Ngee Ann Polytechnic, Singapore.
  •  Người sáng lập, trưởng đề tài, dự án “The Sealed Lips” – top 50 change makers, top 17 dự án được chọn triển khai trong khuôn khổ cuộc thi “CYBER – S” tổ chức bởi CSDS Vietnam và UN WOMEN.
  • Trợ lý nghiên cứu với giáo sư tới từ: Đại học bang Arizona, Mỹ (Arizona State University), Đại học Zurich, Thuỵ Sỹ (University of Zurich), và Đại Học Texas tại Austin (The University of Texas at Austin).
  •  Diễn giả Talkshow: “Aim High, Touch the Sky” tại Đại Sứ Quán Hoa Kỳ năm 2023, chia sẻ về cơ hội du học và chương trình trao đổi tại Mỹ.
  •  Diễn giả Talkshow cùng Đại sứ quán Hoa Kỳ “Vietnam – US: Piece Together” Ngày Hội FELTE 2023.
  •  Diễn giả Talkshow cùng ABROAD INSIDER – YBOX 2022: CƠ HỘI CHO MỌI SINH VIÊN BẰNG HỌC BỔNG TRAO ĐỔI TOÀN PHẦN CỦA CHÍNH PHỦ MỸ.
  • Bronco Wellness Ambassador – Đại Học Bang Fayetteville.
  • Sinh Viên Xuất Sắc khoa sư phạm Tiếng Anh
  • Danh hiệu Sinh Viên Tiêu Biểu 2022
  • Sinh Viên 5 Tốt cấp ĐHNN – ĐHQGHN 2022.

Con đường đến với những suất học bổng danh giá 

Lực chia sẻ: Hành trình đến với học bổng quốc tế của mình đến từ mong muốn được trải nghiệm và học tập tại một môi trường mới trong 4 năm đại học của mình. Mình luôn nghĩ rằng, đại học là cơ hội để mình khám phá thêm về con người mình, đam mê của mình để trả lời câu hỏi “Mình là ai?” và “Mình sẽ làm gì tiếp theo”. Với mong muốn đó, Lực đã quyết định “apply” 1 học bổng toàn phần do chính phủ Mỹ tài trợ – Global UGRAD, và đã may mắn được đại diện Việt Nam cho một kỳ học trao đổi tại đại học Bang North Carolina, Fayetteville. Đây là suất học bổng ngắn hạn trị giá 28.000$ được tài trợ bởi Vụ Giáo dục và Văn hóa thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, phối hợp tổ chức bởi World Learning và Đại sứ quán các nước trên toàn thế giới. Từ cơ hội này, nam sinh đã có thêm rất nhiều trải nghiệm và thử sức cho nhiều những công việc và cơ hội được học hỏi trong môi trường quốc tế khác như: Singapore, Thụy Sỹ, Hoa Kỳ, Đài Loan, Thụy Điển,…

Không chỉ nhận được suất học bổng của Global UGRAD, Văn Lực cũng từng danh dự nhận được học bổng NITORI từ Nhật Bản năm 2022. Gần đây nhất Lực đã giành được học bổng toàn phần tại trường Sư Phạm Quốc Lập Cao Hùng thuộc chương trình thực tập tại Đài Loan với học bổng của chính phủ TEEP. Và cậu bạn cũng vừa mới hoàn thành kỳ thực tập này để quay về nước tiếp tục chương trình học tại ULIS.

Quá trình xin học bổng đáng nhớ 

Như bao sinh viên khác, Lực cũng gặp một vài khó khăn nhất định khi “apply” học bổng. Khi được hỏi, Lực cho rằng viết luận và tự rèn sự bền bỉ cho bản thân là 2 điều khó khăn nhất với mình.

Đầu tiên là việc viết luận. Thời điểm bắt đầu “apply” học bổng, Lực đã mất rất nhiều thời gian để chọn được một chủ đề phù hợp. Cậu tự nhận khả năng ngoại ngữ của bản thân chưa phải là quá xuất sắc. Nhưng nhờ có sự giúp đỡ, đồng hành của bạn bè, thầy cô tại ULIS, Lực có thể hoàn thành bài luận một cách trọn vẹn nhất. Khoảng thời gian chuẩn bị hồ sơ du học là dịp giúp cậu bạn thêm trân trọng những người xung quanh mình hơn. Lực tâm sự: “Mình nhớ Uyên, một bạn học cùng lớp mình đã giúp mình đọc đi đọc lại bài luận của mình để xem liệu diễn đạt của mình đã tốt hay chưa, hay các giáo viên môn tiếng của mình ở ULIS như cô Trà Đào, cô Phương Anh, đã đưa cho mình những “insights” về học bổng và chỉ ra những điểm nào mình có thể cải thiện. Những người thầy, người cô, người bạn này đã là những người cho mình niềm tin to lớn để mình có được những trải nghiệm thay đổi con người mình rất nhiều.”

Thứ hai, là việc bền bỉ duy trì động lực để có thể hoàn thành hồ sơ. Phải vừa đi dạy, vừa đi học, làm nhiều thứ cùng một lúc nên quá trình làm hồ sơ quả không hề dễ dàng với chàng sinh viên Khoa Sư phạm tiếng Anh này.  “Lựa chọn cho mình 1 cơ hội cũng đồng nghĩa với việc mình sẽ phải cố gắng hơn nhiều, mình luôn luôn giữ cho mình tâm thế “Tại sao không thử?” và “No pain, no gain”. Mình vẫn nhớ thời điểm đó đúng vào lúc mình đang phải làm rất nhiều bài tập trước khi nghỉ tết, sáng mình đi học, chiều mình viết luận, tối mình đi dạy học. Thực sự rất bận nhưng mình rất vui vì mình tin rằng mình sẽ học hỏi được điều gì đó cho dù kết quả có như thế nào”, Lực chia sẻ.

Bỏ túi “tips” chinh phục học bổng thành công 

Để nhận được 3 suất học bổng quý giá, Văn Lực đã phải kết hợp nhiều yếu tố và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Nam sinh gợi ý rằng việc xác định rõ mục tiêu của mình, biết rõ bản thân muốn đạt được loại học bổng nào, tại trường học nào, và trong lĩnh vực nào là điều rất cần thiết. Điều này sẽ giúp bản thân định hướng rõ ràng và xây dựng kế hoạch khoa học hơn. Bên cạnh đó, Lực dành nhiều thời gian để tìm hiểu kỹ về yêu cầu của từng loại học bổng, từ điều kiện ứng tuyển, hồ sơ cần chuẩn bị, cho đến thời hạn nộp đơn, đảm bảo không bỏ sót bất kỳ chi tiết nào.

Lực cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị một bộ hồ sơ chất lượng, đặc biệt là bài luận cá nhân. Theo cậu, bài luận phải chân thực, sáng tạo, và nêu bật được những điểm mạnh, đam mê cũng như mục tiêu cá nhân. Đồng thời, nên tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa để tăng sức nặng cho hồ sơ, vì đây là một yếu tố quan trọng giúp bản thân nổi bật so với các ứng viên khác. Ngoài ra, hãy nhờ sự hỗ trợ từ những người giới thiệu uy tín, những người hiểu rõ về khả năng và đam mê của mình, để có được những lá thư giới thiệu chất lượng.

Đôi điều gửi tới các ULISER 

Từ những trái ngọt đã gặt hái được, Văn Lực đã nhắn nhủ tới ULISERS rằng: “Hãy cứ thử và làm hết mình, chúng ta không biết tương lai đang nắm giữ điều gì, nhưng một lần thử chính là 1 lần trưởng thành và đưa mình gần hơn với những gì mà mình xứng đáng có được. Và cũng đừng quên rằng chúng ta luôn có những người bạn, những người thầy người cô xung quanh luôn sẵn sàng giúp đỡ chúng ta. Bởi ở ULIS, một nơi mà “Không ai bị bỏ lại phía sau”, ta sẽ tiến gần hơn tới phiên bản tuyệt nhất mà chúng ta có thể.”

Một số hình ảnh khác:

Khánh Huyền/ULIS Media