Tập huấn Giáo viên chủ nhiệm khóa QH.2024 – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Tập huấn Giáo viên chủ nhiệm khóa QH.2024

Ngày 19/8/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức buổi tập huấn cho các giáo viên chủ nhiệm khóa QH.2024. Buổi tập huấn nhằm giúp các giáo viên chủ nhiệm có thêm các kỹ năng cần thiết cho năm học 2024-2025.

Tham dự buổi tập huấn có Phó Hiệu trưởng Hà Lê Kim Anh, Trưởng phòng ĐT Nguyễn Thúy Lan, Trưởng Phòng CT&CT HSSV Vũ Văn Hải, giảng viên Bộ môn Tâm lý Giáo dục cùng đại diện các đơn vị và giáo viên chủ nhiệm khóa QH.2024.

Mở đầu buổi tập huấn, các giáo viên chủ nhiệm (GVCN) đã cùng nhau tham gia trò chơi khởi động “Thả tim – Tìm bạn” để tăng tính gắn kết. Trò chơi là một ví dụ nhằm giúp các thầy cô biết cách triển khai các trò chơi khởi động trong mỗi buổi học.

Phát biểu tại buổi tập huấn, Phó Hiệu trưởng Hà Lê Kim Anh nhắc lại những thành tựu mà Trường Đại học Ngoại ngữ đã đạt được trong năm học 2023 – 2024. Đáng chú ý, Nhà trường vừa có một mùa tuyển sinh tuyển sinh cho năm học 2024 – 2025 thành công, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng sinh viên đầu vào. Đánh giá cao vai trò của buổi tập huấn trong việc trang bị các kỹ năng cần thiết, PGS.TS. Hà Lê Kim Anh hy vọng các GVCN sẽ tích cực đồng hành, dẫn dắt các tân sinh viên khóa QH.2024 khi bước vào môi trường học tập mới và mong muốn các thầy cô sẽ là “đại sứ hình ảnh của ULIS”, xây dựng tình yêu ULIS cho sinh viên khóa QH.2024.

Tiếp đó, Phó Trưởng phòng Đào tạo  Nguyễn Quỳnh Hoa đã chia sẻ về kết quả đạt được của công tác GVCN trong năm học 2023 – 2024 với những nội dung về vai trò, hoạt động,… cùng với những thuận lợi và khó khăn rút ra. Nhiều kiến nghị và đề xuất đã được đưa ra, cùng với đó là các phản hồi của Nhà trường nhằm cải thiện việc công tác giáo viên chủ nhiệm trong năm học 2024 – 2025. Cuối cùng, Phó Trưởng phòng Đào tạo điểm qua những hoạt động liên quan đến công tác GVCN dự kiến thực hiện trong năm học tới:

– Ra quyết định GVCN chính thức

– Tập huấn GVCN: dự kiến 2 lần/năm

– Duy kênh thông tin liên lạc giữa GVCN và các đầu mối phụ trách các mảng hoạt động (PĐT – P.CT&CT HSSV – ĐTN, HSV – KHTC ….)

– Thiết kế sổ tay GVCN

– Đẩy mạnh truyền thông về hoạt động GVCN

– Lên kế hoạch để tổ chức Chương trình Vòng tay Kết nối cho tân sinh viên các khoa

Các GVCN chơi trò chơi trắc nghiệm nhỏ nhằm ôn lại những thông tin đã trình bày trước đó

Tiếp nối buổi tập huấn, Trưởng Bộ môn Tâm lý – Giáo dục Đào Thị Diệu Linh và giảng viên của Bộ môn Nguyễn Thị Phương đã chia sẻ những kỹ năng tâm lý giáo dục học đường cần thiết dành cho các GVCN. Nhiều kiến thức bổ ích đã được cung cấp để các thầy cô có thể áp dụng vào công việc một cách hiệu quả.

Các GVCN chơi trò chơi nhằm liệt kê những đặc điểm và khó khăn mà sinh viên năm nhất gặp phải trong quá trình học tập

Theo ThS. Nguyễn Thị Phương, sinh viên năm nhất có nhiều khó khăn khi sinh sống và học tập trong môi trường đại học, bao gồm việc quản lý chi tiêu cá nhân, thời gian, kỹ năng sống và phương pháp học tập. Những khó khăn trên đã gây ra một số vấn đề tâm lý tiêu cực ở sinh viên năm nhất (tâm lý nhớ nhà, lo lắng, áp lực đồng trang lứa,…). Từ những khó khăn nêu trên, ThS. Nguyễn Thị Phương cùng với các GVCN đã thảo luận một vài những giải pháp cùng với những kỹ năng cần thiết dành cho nhằm giúp sinh viên tránh khỏi những vấn đề tâm lý tiêu cực trong năm đầu học tập ở đại học.

Ngoài ra, TS. Đào Thị Diệu Linh cũng chia sẻ những kỹ năng tham vấn học đường và những câu chuyện thực tế nhằm giúp các GVCN hiểu rõ các vấn đề mà sinh viên gặp phải và đưa ra các lời khuyên phù hợp.

Buổi tập huấn đã diễn ra trong không khí sôi nổi và hiệu quả. Qua buổi tập huấn, các GVCN được kỳ vọng sẽ trau dồi thêm kỹ năng sư phạm và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm học 2024-2025. Buổi tập huấn kết thúc với phần chụp ảnh lưu niệm.

Hoàng Anh/ĐSTT