Trần Trang Nhung: Từ niềm đam mê “cầm phấn” đến mối duyên lành với “Trái tim của nước Nhật” – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Trần Trang Nhung: Từ niềm đam mê “cầm phấn” đến mối duyên lành với “Trái tim của nước Nhật”

Học bổng trao đổi du học tại nước ngoài luôn là mục tiêu lớn của nhiều sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội. Trần Trang Nhung – cô sinh viên năm 3, hiện đang theo học ngành Sư phạm tiếng Nhật tại ULIS, bằng quá trình nỗ lực và tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ đã đạt được tài trợ toàn phần chương trình giao lưu ngắn hạn tại Nhật Bản và học bổng giá trị 1 năm học tại Đại học Aoyama Gakuin – Tokyo. Hãy cùng nghe chia sẻ về hành trình đáng nhớ của cô gái có vẻ ngoài ngọt ngào này nhé. 

Niềm say mê từ thời thơ ấu với xứ sở mặt trời mọc

Trang Nhung chia sẻ: “Từ ngày còn bé, mình đã say mê với những bộ truyện tranh và phim hoạt hình Nhật Bản. Tình yêu với đất nước và văn hóa Nhật Bản lớn dần lên trong mình qua từng thước phim, khung truyện như vậy. Trước ngưỡng cửa đại học, đối mặt với trăn trở lựa chọn chuyên ngành phù hợp với môn chuyên tiếng Anh tại cấp ba hay “bước ra vùng an toàn” với một ngôn ngữ mới, mình đã quyết định để bản thân thử sức với tiếng Nhật. Niềm yêu thích ngoại ngữ kết hợp với đam mê “cầm phấn” được truyền lửa bởi truyền thống gia đình là động lực để mình lựa chọn ngành Sư phạm tiếng Nhật của ULIS làm điểm đến trong 4 năm đại học. Được dìu dắt bởi các thầy cô có tâm, có tầm tại Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản nói riêng và tại ULIS nói chung khiến mình thêm trân trọng quyết định lựa chọn ngành học năm 18 tuổi.”

Từ những đam mê thuở nhỏ, Trang Nhung đã bước đầu hoàn thiện ước mơ khi ghi tên mình vào học ngành Sư phạm tiếng Nhật tại một trong những ngôi trường đào tạo về ngoại ngữ tốt nhất cả nước. Để rồi từ đó, hành trình đến với Nhật Bản, một quốc gia với nhiều nét đẹp đã dần đạt được những bước chuyển mình đầu tiên.

Những bước chập chững làm quen với ngôn ngữ xứ Phù Tang

“Là một sinh viên học tiếng Nhật, ước mơ có thể được đặt chân tới Nhật Bản luôn nhen nhóm trong mình. Thật may mắn khi thông qua sự giới thiệu của một người em, mình biết tới chương trình giao lưu ngắn hạn tại Nhật Bản của Đại học Quốc gia Hà Nội do tổ chức Shinnyo-En tài trợ toàn phần. Và hành trình tới Nhật vào tháng 4 vừa rồi quả thật là một giấc mơ có thật đối với mình.” Trang Nhung vui vẻ chia sẻ.

“Trải qua 2 vòng tuyển chọn, mình vỡ òa trong niềm vui xen lẫn vinh dự khi được lựa chọn là đại diện của Trường Đại học Ngoại ngữ tham gia chuyến giao lưu. Đồng hành cùng mình là các anh chị và bạn tới từ Trường Đại học Công nghệ, Trường Đại học Giáo dục và Trường Đại học Quốc tế. Trong 4 ngày tại Nhật Bản, chúng mình có vinh dự khi được tới thăm trụ sở của tổ chức Shinnyo-En tại Tokyo, Nhật Bản. Chúng mình được đón tiếp và chào hỏi ngài Fujimoto Naohiro, Trưởng Phòng – Bộ phận giao lưu xã hội, Phòng giao lưu xã hội; ngài Yonekawa Atsushi, đại diện của tổ chức. Sự thân thiện và tình cảm nồng ấm của mọi người tại trụ sở đã mang đến ấn tượng thật tốt đẹp trong lòng chúng mình.”

Trang Nhung cùng các sinh viên đại diện trong buổi gặp mặt giữa tổ chức Shinnyo-En và Đại học Quốc gia Hà Nội

Trụ sở trước đây của tổ chức Shinnyo-En

Những cột mốc đáng tự hào nối tiếp được chinh phục

Hành trình giao lưu ngắn hạn tại Nhật Bản đã đọng lại nhiều kỷ niệm và ấn tượng với cảnh sắc thiên nhiên, sự văn minh, lịch sự của con người xứ sở hoa anh đào; đánh thức khao khát được đặt chân tới đất nước mặt trời mọc một lần nữa của Trang Nhung. Chia sẻ về học bổng 1 năm tại Nhật Bản, cô bạn cho biết:

“Có lẽ mình sẽ không quên cảm xúc bất ngờ xen lẫn xúc động khi nhận được thông báo từ khoa được lựa chọn tham gia chương trình trao đổi 1 năm tại đại học Aoyama Gakuin, Tokyo, Nhật Bản vào tháng 9 năm nay. Đây là ngôi trường có bề dày đào tạo tại Tokyo, nằm ở khu vực Shibuya nhộn nhịp – nơi mình từng có nhiều kỷ niệm cùng đoàn trong chuyến giao lưu vừa qua. Bằng một cách tình cờ nào đó, địa điểm đầu mình đặt chân tới Nhật là Tokyo, và Tokyo lại chào đón mình quay trở lại trên hành trình 365 ngày sắp tới. Đây quả thật là một ‘mối duyên lành’ thú vị mà mình sẽ mãi trân trọng.”

Bên cạnh học bổng miễn học phí, tháng 6 vừa qua, mình may mắn là sinh viên Việt Nam nhận được học bổng PLUS AGU VIETNAM (PLUS AGU Vietnam Scholarship). Đây là học bổng do công ty văn phòng phẩm PLUS Việt Nam tài trợ, ký kết cùng Viện đại học Aoyama tại Tokyo (Aoyama Gakuin University – AGU) nhằm giúp cho sinh viên Việt Nam có thêm cơ hội học hỏi giao lưu tại Nhật Bản. Bất ngờ lớn này là món quà ý nghĩa, giúp mình có thêm hành trang vững chắc để yên tâm khởi đầu một hành trình mới tại Nhật.”

Học bổng trao đổi cùng với học bổng PLUS AGU VIETNAM là nguồn động lực lớn để mình viết tiếp ước mơ “Đông du”, được đặt chân tới và học tập tại đất nước mà trước giờ chỉ biết tới qua trang sách hay những thước phim, câu chuyện. Với hành trang này, mình sẽ cố gắng để có một năm học tập, trải nghiệm tại Nhật Bản thật ý nghĩa.”

 “Khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó.”

“3 năm trước, bước chân vào ULIS với một khao khát cất cánh bay xa, mình cũng ôm một ước mơ có ngày được sải cánh trên bầu trời rộng lớn, đến một chân trời mới, có những trải nghiệm mới. Nếu các bạn cũng giống mình thời điểm đó, cũng mang trong mình ước muốn tham gia trao đổi, du học thì đừng từ bỏ ước mơ của mình dẫu có nhiều khó khăn, trắc trở. “Creating opportunities together”, khẩu hiệu của ULIS vẫn vẹn nguyên giá trị bởi mình tin, tại ULIS, nếu bạn cố gắng hết mình, tích cực tìm kiếm các cơ hội thì một ngày nào đó, ước mơ của bạn sẽ thành hiện thực. Điều quan trọng nằm ở hành động của chúng mình, ngay từ bây giờ hãy tích lũy một bảng điểm thật tốt, chuẩn bị hộ chiếu, các chứng chỉ ngoại ngữ, hoạt động ngoại khóa theo yêu cầu của từng loại học bổng. Đặc biệt, hãy tích cực tìm kiếm, nắm bắt các cơ hội học bổng, giao lưu trao đổi trong và ngoài trường để có những hành trình khó quên của tuổi trẻ nhé!”

Chia sẻ thêm về dự định trong tương lai, Trang Nhung hi vọng rằng bản thân có thể hoàn thành thật tốt 1 năm trao đổi tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, cô nàng cũng mong muốn có thể trải nghiệm thật nhiều điều để khám phá nét đẹp văn hóa, con người và cảnh quan thiên nhiên tại nơi đây. Sau đó khi về nước, Nhung sẽ tiếp tục chương trình học tại ULIS và cố gắng hết sức để nâng cao trình độ của bản thân. Trang Nhung cũng bày tỏ dự định sẽ học tiếp lên Cao học sau khi hoàn thành chương trình học tại ULIS với mong muốn thúc đẩy hơn nữa giáo dục tiếng Nhật tại Việt Nam và đóng góp cho hợp tác giáo dục Việt Nam – Nhật Bản.

Chúc cho Trang Nhung với sự kiên định và chăm chỉ của bạn sẽ gặt hái thêm nhiều cột mốc đáng tự hào trong tương lai. Hi vọng rằng bạn sẽ luôn giữ nụ cười trên môi để viết tiếp ước mơ của mình trên đất nước Nhật Bản xinh đẹp nhé!

Một số thành tích nổi bật của Trang Nhung:

– Học bổng trao đổi 1 năm tại Đại học Aoyama Gakuin (Nhật Bản);

– Học bổng du học trao đổi PLUS AGU Scholarship 2024;

– Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên Nghiên cứu khoa học ULIS (CYR) năm học 2023-2024;

– Báo cáo viên tại Hội thảo Quốc gia UNC 2024;

– Trưởng nhóm Đề tài giải Nhì nghiệm thu Đề tài NCKH, Dự án ĐMST&KN cấp trường đợt 1, đợt 3 năm 2023;

– Bán kết Giải thưởng Sinh viên NCKH Euréka 2023;

– Đại diện của Trường Đại học Ngoại ngữ tham gia chương trình giao lưu tại Nhật Bản do tổ chức Shinnyo-En tài trợ;

– Giải 1 Nhóm Quốc gia xuất sắc tại Chương trình Giả lập Liên Hợp Quốc S.MUN mùa 3;

– Liên lạc viên tại Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9;

– TNV Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 11;

– TNV phiên dịch tại Festival Thanh niên quốc tế lần thứ 2; TNV Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023…

– Giải thưởng UI Award năm 2023;

– Danh hiệu “Đại sứ Sinh viên – Thanh niên tiên tiến lĩnh vực Nghiên cứu khoa học” năm 2023;

– Danh hiệu “Đại sứ Thủ lĩnh”; “Sinh viên 5 Tốt” cấp trường năm học 2022-2023;

– Học bổng Park Won Hong năm học 2022-2023;

– Học bổng K-T, học bổng chương trình Huyndai Jump School năm học 2023-2024.

Huy Khánh/ĐSTT