Nữ Đảng viên trẻ tiêu biểu và động lực của sự cố gắng – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Nữ Đảng viên trẻ tiêu biểu và động lực của sự cố gắng

Võ Thị Minh Ngọc (sinh năm 2003), sinh viên năm 3 Khoa Sư phạm Tiếng Anh là một trong những Đảng viên trẻ tiêu biểu của Đảng bộ Trường Đại học Ngoại Ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội. Trưởng thành từ vùng đất Nghệ An, Minh Ngọc là một cô gái có vẻ bề ngoài xinh xắn, hơi chút “nhỏ con” nhưng lại rất nghiêm túc, chủ động, chăm chỉ trong học tập, sáng tạo, nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc. 

Với nguồn động lực to lớn, cô nàng đã đạt được rất nhiều thành tựu trong học tập như: Học bổng khuyến khích học tập trong nhiều kỳ học; Giải Nhất NCKH, ĐMST cấp trường; Giải thưởng UI Award dành cho sinh viên tiêu biểu trong NCKH, ĐMST, KN năm 2022; Giải Nhất cuộc thi Sáng kiến vì cộng đồng năm 2022… Bên cạnh đó, cô cũng gặt hái nhiều thành quả trong công tác Đoàn – Hội Sinh viên như: Danh hiệu Đại sứ sinh viên – Thanh niên tiên tiến lĩnh vực đổi mới sáng tạo năm 2023; Danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp thành phố Hà Nội năm 2021-2022, 2022-2023; Danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp cơ sở năm 2022; Danh hiệu Bí thư chi đoàn giỏi cấp Trường năm 2023. Và hiện tại Minh Ngọc còn đảm nhiệm chức vụ Trưởng ban Hậu cần câu lạc bộ dịch thuật tiếng Anh ETIC và Phó Chủ nhiệm Dự án tình nguyện hỗ trợ trẻ khiếm thị MPVI…

Hãy cùng gặp gỡ và tìm hiểu về quá trình nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ của nữ Đảng viên trẻ này nhé!

Tìm thấy chính mình tại ULIS

 Được sinh ra và lớn lên tại Nghệ An, ở trong gia đình, Minh Ngọc là con một. “Có thể nói là từ bé tới lớn, việc là một người con quê Bác khiến mình rất tự hào”. Nghệ An là vùng đất của địa linh nhân kiệt, văn chương khoa bảng, đã sản sinh ra nhiều “anh tài” nức tiếng thiên hạ. Bao đời nay, sự học ở xứ Nghệ luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu. Cũng chính vì lẽ đó, Minh Ngọc luôn ý thức và hiểu rõ tầm quan trọng của việc học tập, “bản thân cũng luôn cố gắng và nỗ lực để có thể góp phần tiếp nối truyền thống hiếu học của mảnh đất xứ Nghệ” .

Cô bạn cho biết thêm “Quá trình khai phá bản thân bắt đầu manh nha từ những năm tháng cấp ba. Mình theo học trường THPT Lê Hồng Phong, ngôi trường mang tên cố Tổng Bí thư thứ hai của Đảng Cộng sản Đông Dương với gần 60 năm bề dày lịch sử”. Dưới mái trường Lê Hồng Phong, Minh Ngọc không chỉ được trang bị đầy đủ về mặt kiến thức sách vở, có lẽ suốt quãng thời gian 3 năm thanh xuân ấy, cô bạn đã dần tìm ra đúng con đường mình muốn bước đi.

Khi được hỏi về cơ duyên của bản thân và ULIS giữa nhiều lựa chọn về ngôi trường đại học lý tưởng, Minh Ngọc thẳng thắn trả lời: 

Năm lớp 12, giống các bạn đồng trang lứa khác, mình đã từng phân vân: “Mình nên định hướng như thế nào cho tương lai? Và trước mắt, mình nên chọn ngành gì, trường gì để sau này không hối hận?” Và mình đã chọn cho mình đáp án là muốn trở thành một ULISer. Và yếu tố then chốt cho quyết định muốn trở thành tân sinh viên ULIS tại thời điểm đó, chính là vì mình tin rằng đây là một môi trường để khai phá tiềm năng rất tốt. Ngoài ra, thông qua những chia sẻ của các anh chị tiền bối, mình càng thêm chắc chắn về lựa chọn của mình. ULIS thực sự là một sân chơi hội tụ những “siêu nhân” thân thiện, chăm chỉ. Cho tới hiện tại là một sinh viên năm ba, mình thực sự biết ơn bản thân vì đã chọn ULIS làm bến đỗ. Tham gia nhiều hoạt động và tổ chức trong trường, mình cực kỳ trân quý cách ULIS tạo điều kiện để sinh viên có thể được phát triển nhiều mặt.

Mẹo nhỏ cân bằng hoạt động học tập và trải nghiệm

Minh Ngọc được bạn bè xung quanh biết đến không chỉ là một cô bạn “con nhà người ta” có thành tích học tập đáng nể mà còn nổi tiếng với cách quản lý quỹ thời gian vô cùng hiệu quả của mình.

Ngoài công việc học tập, Minh Ngọc cũng tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại khóa như NCKH, hoạt động Đoàn – Hội nói chung, công tác tình nguyện và các phong trào trong và ngoài trường. Chia sẻ về những hoạt động bản thân đã tham gia, Minh Ngọc cho biết: “Sau mỗi lần tham gia một hoạt động, mình biết ơn vì có thể rút ra những bài học mà chắc chắn là nếu không tham gia, mình sẽ không thể biết được yếu điểm đó của bản thân đang tồn tại. Lặp lại quá trình này nhiều lần theo đường xoắn ốc, mình đã ngày một trưởng thành hơn, và từng chút trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.”

Với quỹ thời gian khá eo hẹp ở môi trường đại học, để cân bằng được giữa việc học, hoạt động ngoại khóa và gia đình không biết cô nàng có bí quyết nào vậy?

“Với bản thân là một người không quá kỷ luật, việc xác định được mục tiêu dài hạn và tạo động lực cho bản thân được xem là hai bí quyết mình đã bỏ túi từ năm nhất”.

“Tại sao phải xác định mục tiêu dài hạn?” Theo cô bạn, đây là bước khó nhất, cũng là bước bất kì ai cũng phải trải qua. Thực chất tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, NCKH, công tác Đoàn-Hội, công tác tình nguyện chưa hẳn đã tốt với tất cả mọi người. Mỗi người sẽ có một điểm đến riêng. Xác định mục tiêu dài hạn giúp chúng ta xác định được con đường tới đó, và tránh lãng phí thời gian vào những hoạt động không cần thiết. Khi đó, chúng ta chỉ cần ưu tiên những hoạt động đã được “chọn lọc”. “Hiển nhiên, tuổi trẻ mà, nhiều khi mình cũng không lượng sức mà ôm đồm quá nhiều, thấy mệt, cũng thấy vui và thỏa mãn”.

“Và tiếp nữa là tạo động lực cho bản thân. Suy đi nghĩ lại thì với mình, gia đình chính là nguồn động lực to lớn nhất. Bố mẹ có thể không phải là người định hướng con đường phát triển, nhưng là người cho mình tình yêu thương và sự nâng đỡ để ngày một tiến xa hơn. Và với mỗi thành tựu nho nhỏ tích lũy được, mình tin rằng vui nhất không phải bản thân mình, mà là bố mẹ”.

Bên cạnh đó, “Lớn lên trong tình yêu với Đảng”, chắc hẳn tình yêu mãnh liệt không tên ấy đã phần nào thôi thúc, tiếp bước cho Minh Ngọc trên chặng đường tìm thấy chính mình. Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất xứ Nghệ, việc phấn đấu trở thành một Đảng viên đã được gieo mầm trong mình ngay từ khi còn tấm bé”. Từ những năm lớp 10 dưới mái trường THPT Lê Hồng Phong, bên cạnh việc học tập, Minh Ngọc đã tích cực tham gia các hoạt động Đoàn trường và địa phương. Qua đó, cô bạn bày tỏ sự biết ơn và trân quý những cơ hội mà thầy bí thư Đoàn trường thời điểm đó đã tạo điều kiện cho mình. Từ những cơ hội quý báu đó, mà Minh Ngọc được tiếp xúc và hiểu nhiều hơn về công tác Đoàn, về Đảng, và đó cũng là nền tảng để bản thân cô nàng cố gắng phấn đấu. Chính môi trường này đã giúp Minh Ngọc trưởng thành và chín chắn hơn rất nhiều. “Cho tới hiện tại, trở thành một Đảng viên gần 3 năm tuổi, mình luôn thấy tự hào và có chút gì đó bồi hồi khó tả”.

Những dự định ấp ủ trong tương lai 

Là một cô gái đầy năng lượng, Minh Ngọc không gò bó bản thân trong một khuôn khổ hay dự định nào, cô nàng cho bản thân cơ hội được khám phá và trải nghiệm hết mình bằng cách nhích ra khỏi vòng an toàn của mình từng ngày. Tương lai phía trước với những sự thay đổi vô lường, nhưng Minh Ngọc tin rằng, tuổi trẻ hãy cứ sống hết mình vì đam mê, để không phải hối tiếc về những tháng năm đã sống hoài sống phí. Sau cùng, cô bạn mong rằng, tất cả bạn trẻ hãy luôn tin vào khả năng của chính bản thân mình, hãy dám thử, thử cho hết cái gọi là “tận cùng khả năng” của bản thân và sống một cách tỏa sáng!

Thu Hương/ĐSTT