Làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

Ngày 27/2/2024, tại tỉnh Điện Biên, Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên để thảo luận về các nội dung, khả năng hợp tác giữa Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên và Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN dựa trên những sự thành công của lịch sử hợp tác giữa hai đơn vị.

Tham dự buổi làm việc có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đỗ Tuấn Minh; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Long; Phó Hiệu trưởng Lâm Quang Đông; Phó Hiệu trưởng Ha Lê Kim Anh; và các thầy cô là trưởng và phó các đơn vị trong toàn trường.

Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên có Giám đốc Nguyễn Văn Đoạt cùng các đồng chí Phó Giám đốc và cán bộ các phòng ban, khối trường THPT, THCS,… đến tham dự buổi làm việc.

Mở đâu buổi làm việc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên Nguyễn Văn Đoạt đã gửi lời chào đến đoàn công tác Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN vì đã đến với tỉnh Điện Biên và giới thiệu về những đặc điểm, bối cảnh và tình hình chung của các hoạt động giáo dục tại tỉnh Điện Biên. Đồng chí cũng bày tỏ sự kỳ vọng vào thành công của hoạt động hợp tác với Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN để từ đó nâng cao hiệu quả việc dạy và học ngoại ngữ tại tỉnh Điện Biên.

Theo thống kê, từ năm 2011 – 2016, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Trường ĐHNN – ĐHQGHN tiến hành khảo sát và tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho gần 1.600 lượt giáo viên tiếng Anh của tỉnh. Nhờ đó, số lượng giáo viên các cấp đạt chuẩn năng lực về ngoại ngữ tăng lên.

Xuất phát từ nhu cầu, Sở GD&ĐT Điện Biên đề xuất một số nội dung hợp tác với Trường ĐHNN – ĐHQGHN về đào tạo giáo viên tiếng Anh. Theo đó, đề xuất hợp tác đào tạo cử nhân hệ vừa làm vừa học ngành Ngôn ngữ Anh kết hợp với bồi dưỡng Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm (bậc THCS/THPT) để phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh từ nguồn nhân lực tại chỗ của tỉnh.

Sở GD&ĐT đề xuất hợp tác theo hình thức chuyên gia (OSOC – One school one consultant). Hợp tác phát triển chương trình ngoại khóa giáo dục liên môn; cung cấp các khóa bồi dưỡng tiếng Anh ngắn hạn; bồi dưỡng tiếng Anh chuyên ngành cho cán bộ, nhân viên các sở ban ngành; phối hợp dịch thuật, giới thiệu các sản phẩm OCOP và chuẩn hóa bản dịch tại các khu du lịch, văn hóa…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đỗ Tuấn Minh, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐHNN – ĐHQGHN nhất trí với các nội dung Sở GD&ĐT Điện Biên đề xuất. Đồng thời, thông tin Trường ĐHNN – ĐHQGHN chuẩn bị tổ chức hội thảo ra mắt “Kênh hỗ trợ giáo dục ngoại ngữ phổ thông”, đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cử giáo viên tham dự, có thể triển khai sớm và ưu tiên cho giáo dục Điện Biên.

Ông Đỗ Tuấn Minh đề nghị Sở GD&ĐT Điện Biên nghiên cứu làm đầu mối để phối hợp, nhân rộng việc đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban ngành, ngoài tiếng Anh có thể xem xét một số ngoại ngữ khác theo nhu cầu thực tế.

Sau khi thảo luận, thống nhất các nội dung đề xuất, Sở GD&ĐT và Trường ĐHNN – ĐHQGHN ký kết biên bản hợp tác với 11 nội dung. Trường ĐHNN – ĐHQGHN đã gửi tặng các cuốn sách do giảng viên trường biên soạn.

ULIS Media & Báo giáo dục và thời đại