ULIS xưa và nay – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

ULIS xưa và nay

Hơn 65 năm đã trôi qua trong dòng chảy lịch sử hình thành và phát triển của Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN, và chắc hẳn mỗi một ULISer đều đã từng tự hỏi rằng ngôi trường thân thương này đã có những thay đổi thế nào về diện mạo. Những câu hỏi như “Khu công trình Khoa Pháp có đẹp như thế này từ ngày đầu tiên không?”, “Nhà A1 có từ bao giờ nhỉ?” hay “Các thế hệ xưa học ở đâu ta?”, v.v. đã luôn hiện hữu và chỉ như đang chực chờ một lời giải đáp nhưng trên hết những câu hỏi đó là minh chứng cho một ngôi trường với bề dày lịch sự và ở đó luôn có những bật mí, những gợi mở thú vị và giàu cảm xúc.

Với mong muốn được thỏa mãn phần nào cho những hiếu kỳ đều có trong mỗi chúng ta về ngôi trường ULIS, hãy cùng chúng tôi đi tìm lại những góc ảnh, góc giảng đường, góc sân trường xưa, và đặt chúng bên cạnh những khung hình của ngày nay để từ đó chúng ta cùng thấy được sự thay đổi ngày một tươi đẹp bên cạnh những giá trị luôn bảo tồn của ULIS.

Những lớp học đầu tiên tại Việt Nam Học xá (nay thuộc phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Trong ảnh là thế hệ thầy cô và những lứa sinh viên đầu tiên của Nhà trường.

Theo dòng chảy lịch sử, sinh viên trường đã trải qua nhiều thay đổi trong địa điểm học tập và phải đến khi chiến tranh kết thúc địa chỉ số 2 Phạm Văn Đồng mới lại tiếp tục được chào đón các lứa sinh viên tựu trường. 

Cổng trường số 2 Phạm Văn Đồng, ảnh chụp năm 1996

Cổng trường năm 2009

Cổng trường ngày nay

Trong những ngày ấy, giảng đường B4 là nơi đón các lứa sinh viên đầu tiên của giai đoạn hậu chiến. Giảng đường được xây dựng theo phong cách kiến trúc Pháp với những khung cửa sổ to để lấy được tốt nhất lượng ánh sáng phục vụ cho việc học tập.

Là địa điểm quen thuộc và thân thương với nhiều lứa sinh viên song công trình này cũng không nằm ngoài quy luật thời gian và sự vận động phát triển hiện đại của nền giáo dục mà trong đó đòi hỏi những thay đổi về cơ sở vật chất. Đến nay tuy giảng đường B4 đã không còn nữa song với rất nhiều thế hệ sinh viên trường thì nơi đây đã lưu giữ biết bao kỷ niệm của một thời thanh xuân tươi đẹp.

Một lớp học chụp ảnh kỷ niệm với giảng đường B4 năm 1993

Ngày nay, Trường Đại học Ngoại ngữ là một quần thể của các giảng đường và tòa nhà hiện đại như A1, A2, A3, A4, A5, B2, B3, công trình Khoa Pháp, v.v. Trong ảnh là giảng đường B2. 

Những ngày đầu tiên với cơ sở vật chất còn thô sơ song những phòng học ngày đó vẫn được bố trí một cách khoa học với đầy đủ trang bị thiết yếu của một lớp học ngoại ngữ.

Đây là một phòng học tại giảng đường A2 những năm 2000, lúc đó cơ sở vật chất Nhà trường đã được cải thiện nhiều và trở nên khang trang hơn.

Trong hình là bức ảnh chụp năm 2020 tại một phòng học thông minh với đầy đủ trang thiết bị như bảng thông minh, máy chiếu, hệ thống loa, đài, v.v. Có thể thấy cơ sở vật chất phục vụ đào tạo của Nhà trường đã không ngừng được nâng cấp và hiện đại hóa.

Có lẽ Công trình Khoa Pháp là nơi tuổi xuân của biết bao ULISer đã thắm. Chính nơi đây, chính vẻ đẹp có một không hai này đã làm say đắm biết bao thế hệ thầy và trò. Trải qua gần 40 năm, công trình này vẫn ở đó như một chứng nhân lịch sử luôn luôn hiền hòa và hồn hầu đón chào hết lứa sinh viên này đến lứa sinh viên khác.

Bức hình chụp năm 1989 với góc chụp cây cầu. Đây đã luôn là một địa chỉ “check-in” nổi bật gần 40 năm qua

Bức hình chụp năm 1997

Vẫn là cây cầu ấy của những năm sau này, vẫn đẹp và nhẹ nhàng như thế

Có thể thấy Công trình Khoa Pháp gần như không thay đổi gì nhiều so với những ngày đầu tiên, bên dưới là 2 bức hình được chụp trong khuôn viên trung tâm. Sinh viên ULIS bao nhiêu thế hệ vẫn vậy, vẫn chọn nơi đây để tụ hội, để gặp gỡ và để lưu giữ những bức hình kỉ niệm.

Nói đến Công trình Khoa Pháp không thể không nhắc đến những dãy hành lang cùng lối kiến trúc mái vòm đặc sắc. Những dãy hành lang này không chỉ tượng trưng cho con đường dẫn đến tri thức mà còn là con đường tình yêu, con đường của sự lãng mạn – Nơi rất nhiều những mối tình tuổi trẻ đã được ươm mầm. 

Hành lang Khoa Pháp năm 1997

Góc nhìn từ nhà C2 xuống, chụp năm 2006

Dãy hành lang và toàn bộ công trình được khoác lên màu sơn nguyên bản năm 2020

Các bạn có nhận ra đây là đâu không? Không nhầm đâu! Đấy chính là một phần của công trình Khoa Pháp đấy. Đây là đoạn đường dẫn từ khu gửi xe hiện nay vào sân A1-A2. Ngày đó bãi gửi xe chưa được đặt ở đây cũng như tòa nhà A2 chưa được xây dựng ở phía sau. Hai bên là những hàng cây và dãy cỏ xanh thơ mộng. Hình ảnh được lấy từ phân cảnh trong phim “Hoa Cỏ May” năm 2001 quay tại trường ta.

Trên đây chính là con đường quen thuộc của mỗi ULISer được chụp năm 2014

Khu vực nhà gửi xe được xây dựng nhằm đáp ứng cho thực tế số lượng xe cộ cá nhân của sinh viên đang ngày một tăng lên trong thời gian gần đây. Ảnh chụp năm 2014, khi đó nhà gửi xe chưa thông với khu vực nền phía dưới.

Vẫn là con đường đó tại thời điểm năm 2021

Tiếp tục lại là một khung hình được trích từ bộ phim “Hoa Cỏ May”. Thật khó nhận ra phải không? Đây chính là phía vỉa hè bên tay phải nối từ cổng trường vào sân A1-A2. Hồi đó phương tiện đi lại chủ yếu là xe đạp và còn hạn chế nên khu vực này vẫn được để trống. Các bạn có thể thấy dãy hàng cây bạch đàn khá hữu tình chạy dọc phía bên trong lề đường.

Năm 2013 mọi thứ dường như chưa thay đổi nhiều so với hơn 10 năm trước đó

Phía dưới đây là hình ảnh mới nhất của con đường này. Hàng cây bạch đàn sau hàng chục năm đã trở nên già cỗi và được thay thế bằng những cây xoài xanh tốt. Những hàng cây xoài ULIS không chỉ tạo ra bóng mát, thẩm mỹ cao mà còn nổi tiếng với những trái ngon quả ngọt.

Tiếp tục là một con đường khác của ULIS. Đây là một trong những con đường đi bộ đẹp và thơ mộng nhất ULIS – Đoạn vỉa hè đường dẫn sang giảng đường B2, B3.

Bức hình chụp năm 2013, khi đó những hàng cây được bao gốc bởi hàng gạch đỏ – một lối kiến trúc rất đẹp vào thời bấy giờ

8 năm sau, vào năm 2021 đoàn đường này đã được chỉnh trang để trở nên hoàn mỹ hơn, gọn gàng hơn và lãng mạn hơn khi những ô gạch bao gốc cây được thay thế bằng những vòng tròn cách tân vừa dùng để bao gốc cây vừa mang đúng nghĩa là chỗ ngồi dưới bóng mát cho người đi bộ.

Năm 2013, những cây thông vẫn hiện hữu dọc lề đường

Đến năm 2021, những cây thông đó đã được di dời và để lại một mặt bằng rộng rãi cho người đi bộ và đồng thời trở thành một địa điểm “check-in” không thể bỏ lỡ vào mỗi mùa lá rụng.

Một góc sân vận động Ngoại ngữ năm 2014. Khi đó sân vận động chưa được trải thảm cỏ và chưa có sân tennis như hiện nay

Sân vận động nhìn từ trên cao năm 2021 với sân được trải thảm cỏ và tòa nhà đa năng được xây dựng mới và hiện đại ở phía bên cạnh

Sinh viên trường tham gia làm làm tình nguyện phát quang bụi rậm trong khuôn viên sân vận động trường năm 2003

Hoạt động sinh viên, chụp năm 2011

Sinh viên đá bóng trên sân cỏ năm 2019


Khu vực này năm 1992 được sử dụng làm nơi tập quân sự cho sinh viên Trường, nay chính là khu vực Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ

Trường THPT Chuyên ngữ ngày nay

Trước những năm 2000, khối hiệu bộ của Nhà trường được đặt trong khu công trình Khoa Pháp và một số nơi khác, tuy nhiên sau khi tòa nhà A1 được xây dựng trên nền là một xưởng in thì tất cả đã được quy tụ về một địa chỉ duy nhất. Đây là một thay đổi mang tính cấp thiết để tạo ra tính hiệu quả, và tốc độ nhanh trong việc xử lý các công việc trong trường.

Hình ảnh nhà A1 được xây dựng

Nhà A2 được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa trong học tập và giảng dạy của sinh viên và cán bộ giảng viên Nhà trường.

Ảnh chụp những năm đầu thập niên 2000, khi đó nhà A1 mới có 5 tầng và chưa có cây xanh được trồng trên sân trường

Năm 2021, nhiều cây xanh hơn được trồng trên sân, các tòa nhà đều đã khoác lên mình những màu áo mới. Sân trường cũng được lát gạch và tôn lên cao hơn

Hình ảnh chụp năm 2013 với góc nhìn từ cổng nhà A2 ra sân trường, khi đó sân trường được sử dụng làm nơi đỗ xe oto của cán bộ nhà trường

Vẫn góc nhìn đó nhưng năm 2021 đã trở nên thoáng đãng hơn, tươi đẹp hơn

Kể từ khi thành lập, Nhà trường đã sở hữu và thừa hưởng một kho học liệu tiếng nước ngoài phong phú. Đây là nơi lưu trữ tri thức quý báu mà mỗi một thế hệ sinh viên Nhà trường không thể nào quên.

Hình ảnh những giá sách trong những năm tháng mới thành lập của Trường

Hình ảnh thư viện tại Khoa Pháp chụp những năm đầu thập niên 90

 

Thư viện Trường ngày nay được đặt tại tầng 2 nhà C3, đây không còn là nơi lưu trữ học liệu đơn thuần mà đã trở thành nơi nhiều tọa đàm, hội thảo và triển lãm có liên quan đến sách, văn hóa đọc v.v được tổ chức.

Nhắc đến ULIS không thể không nhắc đến các thế hệ sinh viên đầy tự hào của Nhà trường. Trong những năm tháng đầu tiên, rất nhiều sinh viên trường đã tham gia các hoạt động phòng vệ chống lại chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ ở miền bắc. Rồi những năm tháng sau này, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào sinh viên Nhà trường đều sẵn sàng tham gia và trở thành một lực lượng tiêu biểu và tích cực của tuổi trẻ nước nhà.

Sinh viên trường cầm súng sẵn sàng tự vệ khi có oanh tạc của máy bay Mỹ

Sinh viên Trường tham gia tuần hành hưởng ứng cuộc biểu dương lực lượng vì hòa bình năm 2004

Sinh viên nhà trường tham gia chương trình Mùa Hè Xanh năm 2020 

Những chuyến xe chở sinh viên Nhà trường lên đường ra mặt trận để chiến đấu bảo vệ tổ quốc 

Chuyến xe chở sinh viên Nhà trường trong các hoạt động tình nguyện, ảnh chụp năm 2004

Một chuyến xe chở sinh viên “trường U” lên Ba Vì tham ra hỗ trợ học tập cho học sinh địa phương năm 2020

Những chuyến đi cứ thế khởi hành mang theo biết bao nhiệt huyết, lý tưởng cao đẹp của tuổi trẻ Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN đến mọi miền của tổ quốc.

 

Có thể thấy dù đã trải qua hơn 65 năm xây dựng và phát triển với nhiều đổi thay, song dù nhìn từ góc nhìn nào “Xưa”, “Nay” hay “Ngày mai” thì mái trường và những con người trong đó vẫn mãi luôn tươi đẹp, đáng mến và đáng trân trọng.

ULIS Media (Sưu tầm)