[Sắp xuất bản] Sách chuyên khảo “Phát triển chuyên môn giáo viên tiếng Anh: Hành trình học hỏi và chiêm nghiệm” – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

[Sắp xuất bản] Sách chuyên khảo “Phát triển chuyên môn giáo viên tiếng Anh: Hành trình học hỏi và chiêm nghiệm”

Cuốn sách chuyên khảo Phát triển chuyên môn giáo viên tiếng Anh: Hành trình học hỏi và chiêm nghiệm (Embracing EFL teachers’ paths in professional development) do nhóm tác giả gồm TS. Nguyễn Minh Trâm, TS. Lê Thị Hồng Duyên, TS. Nguyễn Thị Chi, và NCS. Nguyễn Thanh Vân đã được Hội đồng nghiệm thu thông qua vào ngày 05 tháng 6 năm 2025. Cuốn sách dự kiến sẽ được xuất bản vào năm 2026.

Nhóm tác giả chụp cùng Hội đồng nghiệm thu sách chuyên khảo

Cuốn sách không phải là điểm khởi đầu, mà là một chương mới trong hành trình học thuật bền bỉ của nhóm tác giả, là sự tiếp nối của đam mê, tri thức và những hành trình không ngừng mở rộng. Trước đó, nhóm tác giả đã thực hiện nhiều công trình về phát triển chuyên môn giáo viên và thực hành chiêm nghiệm – đó chính là những mảnh ghép tiền đề cho cuốn sách chuyên khảo này.

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục không ngừng, phát triển chuyên môn giáo viên thường được hình dung như những khóa tập huấn, những tiêu chuẩn nghề nghiệp hay những lộ trình được vạch sẵn. Nhưng cuốn sách Embracing EFL teachers’ paths in professional development mang đến một cách tiếp cận sống động hơn, khi tái hiện hành trình phát triển chuyên môn của giáo viên thông qua những câu chuyện chân thực, đa chiều, và có chiều sâu của sự chiêm nghiệm. Phương pháp storytelling thực sự đã mở ra thế giới nội tâm của những người giáo viên đang ngày ngày nỗ lực lớn lên trong nghề. Ở đó người đọc sẽ bắt gặp những tìm kiếm miệt mài, những khúc quanh bất ngờ, những khoảnh khắc khủng hoảng rồi lóe sáng, và cả những bước trưởng thành tuy rất nhỏ nhưng lại có giá trị vô cùng lớn lao trong hành trình lớn lên của mỗi người giáo viên. Không có câu chuyện nào giống câu chuyện nào, và chính sự đa dạng ấy trở thành tấm gương phản chiếu sự đa chiều, phi tuyến tính của hành trình phát triển chuyên môn giáo viên, phản chiếu một sự thật đôi khi không được để ý tới: ấy là khi người giáo viên thực sự ôm ấp (embrace) hành trình lớn lên (paths) của mình, họ sẽ nhìn thấy những chuyển hóa âm thầm nhưng bền bỉ, những chuyển hóa nuôi dưỡng sự tự tin, sự thấu hiểu chính mình, và cả niềm tin vào con đường nghề nghiệp mà họ đã lựa chọn, đang dấn thân, và tiếp tục kiên trì bước tới. Thông điệp giản dị mà lắng đọng của nhóm tác giả đã được tất cả thành viên hội đồng trân trọng ghi nhận, như một nguồn cảm hứng dịu dàng nhưng mạnh mẽ.

Để có được những thành quả này, nhóm tác giả đã cùng nhau làm việc hăng say từ những ngày đầu tiên lên ý tưởng, tỉ mỉ từ những dòng đầu tiên của từng chương sách, cùng bao cuộc họp không kể buổi trưa hay buổi tối, trong tuần hay cuối tuần. Dù mỗi người một lịch trình bận rộn, với công việc, học tập, và gia đình, nhưng tất cả đều dành những khoảng lặng quí giá để cùng nhau chiêm nghiệm về những câu chuyện, những đoạn hành trình, những chất liệu chân thực của cuộc sống mà các nhân vật đã mang tới, để cùng nhau viết và cùng nhau soi chiếu qua các học thuyết kinh điển, để rồi cùng cảm và cùng thấy mình được dẫn dắt từng chút một qua những câu chuyện ấy. Chính trong những khoảnh khắc lặng lẽ đọc – viết – chiêm nghiệm ấy, những đường nét mơ hồ ban đầu dần trở nên rõ ràng; những mảnh ghép tưởng rời rạc bỗng khớp vào nhau một cách tự nhiên… Đó chính là cách nhóm tác giả nhìn ra mô hình phát triển chuyên môn đa chiều, phi tuyến tính, được kết tinh từ chất liệu đời thực, mà nhóm đã dành gần như trọn vẹn chương cuối của cuốn sách để gửi gắm đến người đọc. Mô hình ấy không chỉ là kết quả nghiên cứu học thuật nghiêm túc, đó còn là một món quà đầy ý nghĩa mà hành trình viết sách đã trao tặng.

TS. Minh Trâm – chủ biên của sách chuyên khảo- cho biết: “Cuốn sách là thành quả của một quá trình làm việc tập trung của nhóm tác giả từ lúc lên ý tưởng, thực hiện nghiên cứu và viết trong hơn một năm qua, nhưng được khơi nguồn cảm hứng từ một nghiên cứu liên quan đến phát triển chuyển môn diện rộng được thực hiện cách đây bốn năm. Tôi rất trân quý tinh thần làm việc chuyên nghiệp, nhiệt huyết, sáng tạo, và bền bỉ của các đồng tác giả. Khi xây dựng được mô hình phát triển chuyên môn phi tuyến tính đúc rút từ các đường hướng lý thuyết và các câu chuyện có thật, cả nhóm cảm thấy rất phấn chấn và cảm hứng cho các nghiên cứu liên quan trong tương lai. Chúng tôi hi vọng cuốn sách sẽ là món quà tri thức ý nghĩa với những người muốn trở thành giảng viên đại học, hoặc giáo viên tiếng Anh ở các cấp khác nhau.”

4 thành viên của nhóm

Tinh thần đồng đội, tương trợ và bổ sung cho nhau của các thành viên trong nhóm đã giúp nhóm hoàn thành được đề tài và nhận về được nhiều lời khen của Hội đồng trong buổi nghiệm thu như: xuất sắc, đa dạng, cập nhật, có uy tín, công phu, tâm huyết, chỉn chu, khoa học …. Hội đồng cũng có những gợi ý chi tiết cho các tác giả cũng như khuyến khị một số viêc cần thực hiện trong tương lai để đưa sách vào sử dụng một cách có ý nghĩa.  

Qua cuốn sách này, thông điệp mà nhóm tác giả muốn gửi tới người đọc – những giáo viên đang tận tụy với nghề, với con đường phát triển sự nghiệp – chính là: Con đường phát triển nghề nghiệp cũng tựa như dòng sông cuộc đời, trân trọng từng khúc quanh, từng nhịp chảy cũng chính là cách đón nhận trọn vẹn từng khoảnh khắc của cuộc sống và lớn lên!