Nhiều hoạt động học thuật ý nghĩa tiền Hội thảo 2025 IGRS – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Nhiều hoạt động học thuật ý nghĩa tiền Hội thảo 2025 IGRS

Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học quốc tế năm 2025 dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh (2025 IGRS) do Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức, đã diễn ra chuỗi hoạt động tiền hội thảo nhằm phát triển và thúc đẩy tiềm năng nghiên cứu khoa học của các đại biểu. 

Các hoạt động này thu hút đông đảo học viên cao học, nghiên cứu sinh và giảng viên trẻ tham gia, đồng thời ghi nhận sự đồng hành của nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng học thuật, tính quốc tế hóa và khả năng ứng dụng trong nghiên cứu giáo dục ngôn ngữ.

Sáng ngày 23/10/2025, chương trình mở đầu chuỗi hoạt động với Hội thảo chuyên đề “Trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy, học tập và đánh giá ngôn ngữ: Cơ hội và thách thức” do GS. Antony John Kunnan (Đại học Carnegie Mellon, Hoa Kỳ) chủ trì. Trong hội thảo, diễn giả đã giới thiệu hai dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đánh giá và giảng dạy ngôn ngữ, qua đó mở ra những góc nhìn mới về việc ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục ngôn ngữ hiện đại. Đặc biệt, phần thảo luận và thực hành nhóm với các công cụ như ChatGPT và các ứng dụng AI tương tự đã mang đến cơ hội để học viên và nghiên cứu sinh trải nghiệm trực tiếp, rèn luyện khả năng tư duy phản biện và tìm hiểu sâu hơn về những hướng đi mới của nghiên cứu ngôn ngữ học ứng dụng trong kỷ nguyên số.

Tiếp nối chương trình, ngày 24/10/2025 đã diễn ra hai tọa đàm học thuật có ý nghĩa thiết thực. Buổi sáng, tọa đàm “Hợp tác giữa ULIS và Đại học Monash trong đào tạo, nghiên cứu và công bố quốc tế” có sự tham gia của các học giả TS. Raqib Chowdhury, TS. Edwin Creely và GS. Graham Parr (Đại học Monash, Australia). Các diễn giả đã chia sẻ về định hướng hợp tác giữa hai trường trong đào tạo sau đại học, nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế; đồng thời trao đổi về các mô hình hỗ trợ học viên trong quá trình viết và công bố bài báo học thuật. Buổi tọa đàm nhận được nhiều ý kiến trao đổi sôi nổi xoay quanh việc xây dựng mạng lưới học thuật, tiếp cận tạp chí uy tín và nâng cao kỹ năng viết nghiên cứu.

Cũng trong buổi sáng, tọa đàm “Quốc tế hóa học thuật Việt Nam: Con đường hướng tới nâng cao tầm ảnh hưởng toàn cầu và chất lượng chỉ mục” diễn ra với sự góp mặt của GS. Antony John Kunnan (Đại học Carnegie Mellon, Hoa Kỳ), GS. Rosemary Orlando (Đại học Southern New Hampshire, Hoa Kỳ) và PGS. TS. Lâm Quang Đông (Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN). Các học giả đã thảo luận về xu hướng quốc tế hóa trong nghiên cứu ngôn ngữ và giáo dục, nhấn mạnh vai trò của việc nâng cao năng lực xuất bản quốc tế, chất lượng nghiên cứu và xây dựng hệ thống chỉ số học thuật bền vững.

Buổi chiều cùng ngày, tọa đàm “Chủ đề và các vấn đề phương pháp luận trong nghiên cứu bậc thạc sĩ và tiến sĩ” được tổ chức với sự tham gia của GS. Nguyễn Hòa, TS. Huỳnh Anh Tuấn và các chuyên gia quốc tế. Các chuyên gia đã tập trung phân tích những xu hướng nghiên cứu mới, những khó khăn và sai sót thường gặp trong quá trình lựa chọn đề tài, thiết kế nghiên cứu, thu thập và xử lý dữ liệu; đồng thời đưa ra các gợi ý giúp học viên nâng cao năng lực phương pháp luận và tư duy nghiên cứu khoa học. Không khí tọa đàm diễn ra sôi nổi, cởi mở, tạo điều kiện cho người tham dự trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và mở rộng góc nhìn học thuật.

Qua hai ngày hoạt động tiền hội thảo, các học viên cao học và nghiên cứu sinh của Trường Đại học Ngoại ngữ đã tích lũy thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu phục vụ công tác nghiên cứu và giảng dạy. Chuỗi chương trình không chỉ mang lại cơ hội nâng cao năng lực nghiên cứu cho người học mà còn góp phần mở rộng hợp tác quốc tế, lan tỏa tinh thần học thuật, chuẩn bị hành trang tri thức hướng tới ngày chính hội – 25/10/2025.