Lớn lên cùng “Trí tuệ cảm xúc” và “Thiết kế cuộc đời” – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Lớn lên cùng “Trí tuệ cảm xúc” và “Thiết kế cuộc đời”

Học kỳ một của năm học 2025-2026 đã dần khép lại, nhưng những trải nghiệm học tập, kết nối và trưởng thành vẫn còn đọng lại qua từng sản phẩm sáng tạo của sinh viên. Trong bài viết dưới đây, cô Nguyễn Thu Lệ Hằng – giảng viên hai học phần Trí tuệ cảm xúc và Thiết kế cuộc đời, đã chia sẻ những quan sát, cảm nhận và câu chuyện đáng nhớ từ hành trình đồng hành cùng sinh viên ULIS trong suốt học kỳ vừa qua, nơi mỗi ý tưởng, mỗi “concept” đều phản ánh sự chuyển hóa sâu sắc trong nhận thức và cảm xúc của người học.

Tuần 15 vừa kết thúc, khép lại hành trình một học kỳ với 3 lớp và 2 môn học yêu thích của mình. 6 buổi báo cáo bài tập nhóm cuối khóa của các em thật sự là những show diễn cuốn hút, nhóm nào cũng tỏa sáng theo cách riêng của mình. Từ khóa mà mình nói với các em nhiều nhất trong kỳ này, nhất là khi tư vấn cho bài tập cuối, chắc là “concept”. Và không phụ lòng tin của mình, rất nhiều concept sáng tạo đã được trình diễn.

Với “Trí tuệ cảm xúc” thì: Headquarter Tour 2025 trong đó có game “Bắt mạch cảm xúc”; Sản phẩm “Joy Box” dựa trên trò chơi Cá ngựa; Du hành vũ trụ Youniverse để khám phá chính mình; Gameshow “Feel your real” (emotions); Tập phim truyền hình “Vỏ bọc của những trái tim tan vỡ”; Dự án trải nghiệm “Trạm sạc bình an”; Website “The brave journey”; và Time Capsule- Hành trình trở về bên trong. Những hoạt động gắn kết người xem, những sản phẩm đầy tâm huyết, những video, bài thơ, thẻ bài, đoạn kịch, câu quote… đều chứa đựng sự tìm tòi và đầu tư nghiêm túc của các em. Không biết các em tập dượt nhiều không mà bạn nào báo cáo cũng trôi chảy và không phụ thuộc notes.

Một số sản phẩm được nhóm thiết kế và cho các bạn trải nghiệm tại buổi báo cáo môn TTCX

Với “Thiết kế cuộc đời” thì: Radio “Thầy cô chúng ta đã thay đổi”, Kitchen “Zero waste, Healthy taste”, “Hành trình vươn lên cùng cây lúa nếp” (do nhóm tên là Gạo nếp); Apps launch event với các app giúp bạn theo dõi những hành trình sống sâu sắc; “Phòng thí nghiệm cuộc đời” nơi bạn trải nghiệm Nội soi bản thân, Chưng cất và phân tầng dòng chảy cuộc đời, Thực hiện thí nghiệm với Phản ứng giá trị; Các Talkshow “Chúng ta của tương lai”, “Trải lòng cùng gái nóng” (do tên nhóm là Hot girls), “Hành trình khám phá bản thân”, “Red Talks cho sinh viên ULIS”,  ”Chúng ta của 10 năm sau”; Triển lãm tranh “Memory Exhibition”; “Trùng sinh về năm 18 tuổi”; và các cuộc hẹn bạn cũ ôn lại các chủ đề môn học tại các quán cà phê hay bên bàn trà gia đình, dùng môn học để đương đầu với đứa con tuổi teen.

Món quà hay thử thách cho cô và các bạn? 😀

Nếu Trí tuệ cảm xúc có series book review vô cùng đặc sắc (khiến mình lo không biết Final pitch làm sao các em vượt qua cái bóng của chính mình), thì Thiết kế cuộc đời có series 30 day challenge cũng không kém phần sôi động. Những sản phẩm như video clip vừa báo cáo thử thách vừa “khoe khoang” tài nấu ăn được cải thiện (thử thách 30 ngày tự nấu ăn, 30 ngày zero waste) hay 30 ngày chạy bộ hoặc đi bộ 5000 bước, 30 ngày đọc sách và chia sẻ, 30 ngày đăng 120 video dạy idioms trên tiktok, booklet “30 ngày kết nối với 30 bài học trưởng thành”, 30 ngày gieo hạt cải và chăm cây…và những bài học rút ra khi gắn thử thách với 1 mục tiêu phát triển bền vững SDG. Mong rằng các em sẽ tiếp tục các thói quen tốt như đọc sách và review cũng như sống xanh sống sạch sống khỏe nhé.

Thư gửi quá khứ và tương lai, concept Du hành thời gian cùng Doraemon 😀

Một số hình ảnh khi các bạn chạy dự án “Trạm sạc bình an” để báo cáo cho môn TTCX

Mình vừa ghi chép các quan sát, vừa lắng nghe và ngắm nhìn các em, thoáng ý nghĩ chúng nó cứ sáng tạo một cách “lốc xoáy”, “càn lướt”, “hủy diệt” thế này thì thế hệ đàn em sẽ khó khăn lắm đây. Một bạn  “chiến thần comment”nhận xét cho nhóm bạn khác là “các bạn có những câu quote rất hay, cứ đi thẳng vào tim mình”, đáng yêu thế. Thật thú vị khi thấy các em tiếp cận những nội dung môn học theo những góc mới mẻ, để cô phải ghi lại ngay để chia sẻ cho khóa sau, ví dụ chiêm nghiệm hoạt động Ngôi sao giá trị mà lại nghĩ ra “cuộc đời là kết quả của những phản ứng mà 5 cánh sao giá trị là chất xúc tác” hay là đồng hồ kiểu Applewatch có thêm app Core value tracker.

Các CEO chào sân với các app thật hữu ích, chắc là Apple sẽ mua bản quyền sớm hi hi

Mình chia sẻ với các em lớp CLC-SPA là cô tự hào chứng kiến các em trưởng thành cùng môn học, để có những sản phẩm sáng tạo vượt trội, nhưng có lẽ chính cô cũng đã trưởng thành cùng môn học, kể từ khi bắt đầu chuyển hướng sang Giáo dục khai phóng từ 2020, để mỗi học kỳ đều làm mới, điều chỉnh, bổ sung những kiến thức hay hoạt động mới học được vào bài giảng cho các em, và tư vấn các em sát hơn.

Sản phẩm của 30 day challenge là cuốn booklet ghi lại 180 bài học (30 bài chi tiết), vừa xuất bản đã bán được luôn 😀

Lớp CLC chỉ có 6 nhóm nên kết thúc Final pitch sớm hơn, và cô trò có màn closing khóa học theo một cách khác: các em được kết nối với âm nhạc, kết nối với nhau qua 3 games tương tác (mà cô học được từ Ailen, Mỹ và Israel), và kết nối với chính mình khi chia sẻ 1 từ khóa- điều em đã học được và trân quý trên hành trình học môn Thiết kế cuộc đời. 26 từ khóa gắn với 26 câu chuyện của mỗi bạn đã khép lại một trải nghiệm thật đủ đầy. Hai lớp tín chỉ TTCX và TKCĐ thì đông hơn nhiều, 8 nhóm nên cô trò chỉ có thời gian ngắn cho phần closing. Những cái ôm tặng cho người bạn chia sẻ câu chuyện bạn đã vượt lên tuổi thơ đầy buồn đau để đứng đây vững vàng hôm nay, bài hát “Người gieo mầm xanh” mà cô Thùy Linh hát tặng cô Hằng và cả lớp, bức ảnh tập thể chụp vội khi lớp khác đã đứng chờ lâu ngoài cửa, món quà bất ngờ với những lời đề tựa dễ thương của cả 8 nhóm… những điều nhỏ thôi mà khiến cảm xúc yêu thương và biết ơn ngập tràn.

Thông điệp cuối khóa mình muốn nhắn gửi tới các em: các môn học GDKP như TTCX và TKCĐ, đừng gọi là self-help mà hãy gọi là Transformative learning, và sự chuyển hóa ấy có được thông qua thực hành và sống sâu sắc với từng phút giây; đừng gọi là healing (chữa lành) mà hãy gọi là Restorative (được nạp năng lượng), và năng lượng ấy có được khi em đọc rộng, nghe nhiều, chịu khó học hỏi và chiêm nghiệm, để góc nhìn em đa chiều và rộng mở hơn, khi ấy em sẽ đủ bao dung và thấu hiểu với chính mình và những người quanh em.

Post này viết tặng các học trò, để các em sẽ nhớ về những ngày tháng ấy của thanh xuân ULIS, chúng ta đã từng kết nối trọn vẹn, với Trí tuệ cảm xúc và Thiết kế cuộc đời, với cô và bạn, và với chính mình.

Bài và ảnh: Nguyễn Thu Lệ Hằng