Trao giải Cuộc thi Viết luận tiếng Nhật cho người Việt – Cúp Đại học Hiroshima lần thứ nhất – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Trao giải Cuộc thi Viết luận tiếng Nhật cho người Việt – Cúp Đại học Hiroshima lần thứ nhất

Ngày 5/10/2024, tại Hội trường Sunwah, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Hiroshima (Nhật Bản) đã tổ chức Lễ trao giải “Cuộc thi Viết luận tiếng Nhật cho người Việt – Cúp Đại học Hiroshima lần thứ nhất” với chủ đề “Tương lai trong quan hệ giao lưu Việt Nam – Nhật Bản”.

“Cuộc thi viết luận tiếng Nhật lần thứ nhất” do Đại học Hiroshima và trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc Gia Hà Nội phối hợp tổ chức hướng tới đối tượng sinh viên học tiếng Nhật tại Việt Nam với mục đích thúc đẩy việc học tiếng Nhật tại Việt Nam và phát triển nguồn nhân lực làm cầu nối giữa Việt Nam và Nhật Bản trong tương lai. Đây không chỉ là sân chơi học thuật mà còn là cơ hội để các bạn trẻ thể hiện tình yêu và niềm đam mê với tiếng Nhật và văn hóa Nhật Bản. Diễn ra với 2 vòng thi, ý tưởng chính của bài luận là: “Tương lai trong quan hệ giao lưu Việt Nam – Nhật Bản ~ hướng tới 50 năm tiếp theo sau thời điểm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao”

Tham gia buổi lễ, về phía Trường Đại học Ngoại ngữ có Chủ tịch hội đồng trường Đỗ Tuấn Minh, Phó Hiệu trưởng Hoa Ngọc Sơn, lãnh đạo Khoa NN&VH Nhật Bản cùng với các sinh viên quan tâm. Về phía Trường Đại học Hiroshima có Hiệu trưởng Ochio Mitsuo, Phó Hiệu trưởng phụ trách Toàn cầu hoá Kaneko Shinji. Sự kiện còn có sự góp mặt của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki cùng đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp, tổ chức Nhật Bản tại Việt Nam.


Mở đầu buổi lễ là tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm nét truyền thống Nhật Bản đến từ sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản

Phát biểu khai mạc, Hiệu trưởng Trường Đại học Hiroshima Ochio Mitsuo đã gửi lời chúc mừng tới các sinh viên đạt giải trong cuộc thi. Nhấn mạnh những nỗ lực của sinh viên cũng như sự đồng hành của các thầy cô hướng dẫn đã làm nên thành công của cuộc thi, ông Ochio Mitsuo hy vọng Trường Đại học Hiroshima và Trường Đại học Ngoại ngữ có thể xúc tiến hợp tác thêm nhiều hoạt động hơn nữa, góp phần phát triển nền giáo dục của hai nước Việt Nam – Nhật Bản.


Đại diện cho Trường Đại học Ngoại ngữ, Chủ tịch Hội đồng trường Đỗ Tuấn Minh vui mừng chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào khi được phối hợp cùng Trường Đại học Hiroshima, một ngôi trường danh tiếng của Nhật Bản, để tổ chức cuộc thi này. Mặc dù đây là cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam nhưng đã nhận được sự quan tâm đông đảo từ thí sinh toàn quốc. Sự kiện không chỉ là cơ hội để các em sinh viên thể hiện tài năng viết luận và hiểu biết về mối quan hệ Việt – Nhật, mà còn là dịp để các em thể hiện tình yêu, niềm đam mê đối với ngôn ngữ và văn hóa của hai quốc gia.”

Cũng tại buổi lễ, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki đánh giá cao cố gắng của Trường Đại học Ngoại ngữ và Trường Đại học Hiroshima đã tổ chức thành công cuộc thi viết luận bằng tiếng Nhật. “Trong những năm gần đây, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đã ngày càng được thắt chặt và phát triển trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, văn hóa đến giáo dục. Và hôm nay, tôi thực sự xúc động khi được chứng kiến sự nỗ lực của các bạn sinh viên Việt Nam trong việc học tiếng Nhật và tìm hiểu văn hóa Nhật Bản thông qua các bài luận đầy ý nghĩa của mình.” – Đại sứ Ito Naoki chia sẻ.

Ngay sau lời phát biểu của đại diện Trường Đại học Ngoại ngữ, Trường Đại học Hiroshima và Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản là phần công bố kết quả cuộc thi và trao tặng giải thưởng tới các sinh viên đạt giải.

Giải Đại sứ Nhật Bản (Giải nhất): Lã Thị Khánh Linh (Đại học Hà Nội)

Giải Hiệu trưởng Đại học Hiroshima (Giải nhì): Đặng Quỳnh Anh (Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội)

Giải Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội (Giải nhì): Trần Mai Anh (Trường Đại học Ngoại thương)

Giải TAKEUCHI (Giải nhì): Trần Yến Như (Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội)

 Giải FUJITA (Giải nhì): Nguyễn Thị Phương (Trường Đại học Đông Á)

Đại diện cho các thí sinh tham gia cuộc thi, những thí sinh đạt giải Nhất và Nhì đã chia sẻ cảm xúc và gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giáo hướng dẫn, ban tổ chức đã tổ chức một cuộc thi “đầy thú vị” nhằm nâng cao trình độ tiếng Nhật cũng như thúc đẩy tình hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam – Nhật Bản.

Đồng thời, buổi lễ cũng tuyên dương những giáo viên đạt giải “Giáo viên hướng dẫn xuất sắc”:

Cô Đinh Sao Mai, giáo viên hướng dẫn thí sinh Lã Thị Khánh Ly (Trường Đại học Hà Nội)

Thầy Kamimura Shinji, giáo viên hướng dẫn thí sinh Đặng Quỳnh Anh và Trần Yến Như (Trường Đại học Ngoại ngữ, Đai học Quốc gia Hà Nội)

Cô Hà Xuân Thảo, giáo viên hướng dẫn thí sinh Nguyễn Thị Phương (Trường Đại học Đông Á)

Phát biểu tại buổi lễ, những thầy cô đạt giải “Giáo viên xuất sắc” đã chia sẻ những kinh nghiệm, cảm xúc của cá nhân khi hướng dẫn, hỗ trợ các thí sinh tham gia “Cuộc thi viết luận tiếng Nhật cho người Việt – Cúp Đại học Hiroshima lần thứ nhất”. Các thầy cô hy vọng những nỗ lực trong cuộc thi lần này sẽ thúc đẩy việc giảng dạy và học tiếng Nhật trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam.

Ngay sau buổi Lễ trao giải là phần giới thiệu về Trường Đại học Hiroshima. Những ngành học của trường, các cơ hội việc làm, học bổng cũng như những chính sách dành cho du học sinh, sinh viên trao đổi đã được chia sẻ đến các khán giả tham gia chương trình.

Hoàng Anh-Đỗ Hằng