[ULIS CONNECT] Tối ưu hóa hoạt động Warm-up trong lớp học ngoại ngữ – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

[ULIS CONNECT] Tối ưu hóa hoạt động Warm-up trong lớp học ngoại ngữ

Ngày 18/8/2024, trong khuôn khổ hoạt động của Kênh Hỗ trợ giáo dục ngoại ngữ phổ thông toàn quốc của Đại học Quốc gia Hà Nội (ULIS CONNECT), Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Dạy học hiệu quả: Tối ưu hóa hoạt động Warm-up trong lớp học ngoại ngữ” theo hình thức trực tuyến.

Tham dự chương trình có Tập thể lãnh đạo trường, Ban tổ chức, lãnh đạo và chuyên viên phụ trách: P. HTPT, TT. CNTT-TT&HL, Trường THCS Ngoại ngữ. Đặc biệt, có hơn 4.600 giáo viên giảng dạy ngoại ngữ bậc THCS tại 55 tỉnh thành trên toàn quốc đã đăng ký tham gia tọa đàm.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội đồng trường Đỗ Tuấn Minh đã gửi lời cảm ơn các thầy cô giáo quan tâm và tham gia tọa đàm. Chương trình là một hoạt động nằm trong khuôn khổ của Kênh Hỗ trợ giáo dục ngoại ngữ phổ thông toàn quốc của Đại học Quốc gia Hà Nội (ULIS CONNECT). Thông qua những phần chia sẻ và hoạt động trao đổi, giao lưu tại tọa đàm, Chủ tịch Hội đồng trường tin tưởng chương trình có thể cung cấp nhiều kiến thức bổ ích để giúp các thầy cô tối ưu hóa hoạt động khởi động trong lớp học ngoại ngữ và tạo nên một giờ học hiệu quả, chất lượng.

Diễn giả của tọa đàm là cô Phạm Minh Huệ – Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh và cô Nguyễn Đoan Trang – Giáo viên Tiếng Anh đều đến từ Trường THCS Ngoại ngữ-Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN.

Trong phần khởi động, các đại biểu đã được nghe giới thiệu và giải thích tầm quan trọng của hoạt động “warm-up” trong việc tạo hứng thú, kích thích tư duy và chuẩn bị tâm lý cho học sinh trước khi vào bài học.

Trong phần chính của chương trình, các diễn giả đã cung cấp thông tin và chia sẻ về các loại hoạt động khởi động như: Stimulate thinking: Đưa vấn đề thông qua một tình huống để học sinh giải quyết qua các hoạt động ngôn ngữ như trong bài học; Ice breaker – Physical warm up: Giáo viên khởi động bài bằng các hoạt động vật lý, cơ thể; Language-focused: Zoom – Camera roll: Khởi động trên nền tảng Zoom tập trung vào yếu tố ngôn ngữ. Mỗi hoạt động có vai trò và ưu điểm khác nhau. Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, diễn giả đã đưa ra các tình huống ví dụ và mục tiêu bài học để giúp các thầy cô thực hành lựa chọn các phương án hoạt động “warm-up” phù hợp.

Diễn giả Phạm Minh Huệ cùng với các học sinh trường THCS Ngoại ngữ đã minh họa hoạt động warm-up qua việc xem video đầu giờ. Mỗi video là một bài học, ẩn chứa một thông điệp riêng, các em học sinh sẽ có cơ hội “brainstorm” tìm kiếm bài học đằng sau mỗi video.

Cô Nguyễn Đoan Trang tận dụng chiếc đàn Ukulele và cùng học sinh ôn lại từ vựng và bài học thông qua giai điệu của bài nhạc. Học sinh và giáo viên hát cùng nhau một bản nhạc vừa có tính liên kết vừa có thể giúp các em ôn lại kiến thức cũ một cách hiệu quả và giúp học sinh có tinh thần hơn trong học tập. 

Đồng thời, hai diễn giả cũng đã cung cấp các công cụ và nguồn tài liệu cho các đại biểu. Một số cuốn sách, website, và ứng dụng hữu ích để tìm kiếm ý tưởng và tài liệu về hoạt động khởi động đã được chia sẻ tại tọa đàm. Bên cạnh đó, các thầy cô cũng được thảo luận về tiềm năng của AI trong việc hỗ trợ giáo viên tạo ra các hoạt động khởi động sáng tạo và cá nhân hóa. Mỗi một bình luận đều mang tính đóng góp, chia sẻ thêm kinh nghiệm có được để học hỏi lẫn nhau.

 

Tọa đàm “Dạy học hiệu quả: Tối ưu hóa hoạt động Warm-up trong lớp học ngoại ngữ” đã khép lại sau thời gian làm việc tích cực. Tổng kết chương trình, đã có hơn 3.300 thầy cô giáo hoàn thành khóa học và được cấp giấy chứng nhận. Phản hồi về tọa đàm, các đại biểu đều đánh giá cao tính hấp dẫn, thiết thực, sinh động về nội dung và hình thức của các báo cáo.