[ULIS CONNECT] Chia sẻ “Cách thiết kế câu hỏi trắc nghiệm đọc hiểu dựa trên ngữ liệu thực tế” cho cộng đồng giáo viên ngoại ngữ
Sáng ngày 19/10/2025, trong khuôn khổ hoạt động của Kênh Hỗ trợ Giáo dục Ngoại ngữ bậc Phổ thông (ULIS CONNECT), Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Cách thiết kế câu hỏi trắc nghiệm Đọc hiểu dựa trên ngữ liệu thực tế”. Sự kiện được tổ chức trên nền tảng Zoom Webinar và thu hút sự tham dự của đông đảo giáo viên tiếng Anh đến từ các trường THCS, THPT trên khắp cả nước.

Diễn giả của tọa đàm là hai cô giáo đến từ Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ: cô Nguyễn Thị Lan và cô Trần Thị Ngọc Dung, những giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và xây dựng đề thi tiếng Anh.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, ba phần đầu: Mở đầu, Nền tảng lý thuyết tổng quan và Khung tham chiếu châu Âu (CEFR & Mô tả kĩ năng đọc) đã do cô Nguyễn Thị Lan, giáo viên Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ trình bày. Với cách trình bày rõ ràng và chặt chẽ, cô giúp người tham dự hiểu sâu hơn về các cấp độ năng lực đọc hiểu theo CEFR, cách đối chiếu với chương trình phổ thông Việt Nam và các nguyên tắc cốt lõi trong thiết kế bài đọc. Cô nhấn mạnh rằng việc nắm vững khung năng lực và bản chất ngữ liệu là điều kiện tiên quyết để giáo viên xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm vừa chính xác, vừa phát triển kỹ năng đọc ứng dụng cho học sinh.



Tiếp nối chương trình, cô Trần Thị Ngọc Dung – giáo viên Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ trình bày nội dung về Kỹ năng thiết kế câu hỏi trắc nghiệm dựa trên ngữ liệu thực tế và Thực hành thiết kế câu hỏi. Từ kinh nghiệm giảng dạy và biên soạn đề thi phong phú, cô chia sẻ những hướng dẫn cụ thể, dễ áp dụng về lựa chọn ngữ liệu, phân tích mục tiêu đọc hiểu và xây dựng dạng câu hỏi phù hợp. Phần trình bày sinh động và thực tiễn của cô giúp các giáo viên tham dự trực tiếp trải nghiệm quá trình thiết kế câu hỏi, qua đó củng cố kỹ năng chuyên môn hiệu quả.



Trong phần trao đổi, các thầy cô giáo trên khắp mọi miền đất nước đã cùng chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận sôi nổi về việc vận dụng ngữ liệu thực tế vào kiểm tra – đánh giá, cũng như cách cân đối giữa tính học thuật và mức độ phù hợp với năng lực học sinh. Những câu hỏi, ý kiến đóng góp đa chiều đã tạo nên một không khí học thuật cởi mở, giàu cảm hứng và mang tính ứng dụng cao.

Kết thúc chương trình, Ban Tổ chức đã gửi lời cảm ơn tới hai diễn giả và toàn thể đại biểu đã dành thời gian tham dự.

Thông qua tọa đàm lần này, ULIS CONNECT tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối chia sẻ chuyên môn giữa Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN và đội ngũ giáo viên ngoại ngữ bậc phổ thông trên toàn quốc, góp phần lan tỏa những phương pháp giảng dạy, đánh giá tiên tiến, thiết thực và hiệu quả.






Bảo Ngọc