Tổ chức hoạt động bồi dưỡng về quản trị đại học tại Nhật Bản cho cán bộ ULIS năm 2019 – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Tổ chức hoạt động bồi dưỡng về quản trị đại học tại Nhật Bản cho cán bộ ULIS năm 2019

Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng cán bộ về công tác quản trị đại học, từ ngày 3 đến 7/12/2019, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức chuyến đi học tập tại Nhật Bản cho cán bộ trường.

Đây là chuyến đi học tập tại Nhật Bản lần thứ 3 được tổ chức trong vòng 3 năm qua. Đoàn gồm có 8 cán bộ, do Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh làm trưởng đoàn. Chuyến đi nhằm tìm hiểu khả năng hợp tác với các trường đại học Nhật Bản, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực trao đổi sinh viên, tìm kiếm cơ hội học tập ngắn hạn và thực tập cho sinh viên, đồng thời bồi dưỡng các kiến thức về quản trị đại học cho đoàn cán bộ.

Đoàn còn có các em sinh viên là thủ khoa trường và thủ khoa đầu vào các CTĐT CLC năm 2019. Chuyến tham quan học tập tại xứ sở hoa anh đào nằm trong chương trình học bổng của Nhà trường dành cho các sinh viên đầu vào có thành tích xuất sắc (ULIS Champion và ULIS Go).

Điểm dừng chân đầu tiên, đoàn có buổi làm việc với Học viện Nhật ngữ Sakura Tokyo nằm tại thành phố 400 tuổi Sakura (tỉnh Chiba, Nhật Bản) về việc hợp tác đào tạo các chương trình học tiếng và tổ chức thực tập cho sinh viên. Đoàn cũng gặp gỡ các doanh nghiệp, thăm các cơ sở thực tập liên kết với Nhà trường (như sân bay quốc tế Narita…).

Trao đổi với Chủ tịch HĐQT và Hiệu trưởng Nhà trường

Đoàn cán bộ và sinh viên thủ khoa QH.2019 chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo, cán bộ, sinh viên ULIS đang thực tập tại Học viện Sakura Tokyo

Học viện Nhật ngữ Sakura Tokyo hàng năm đều tiếp nhận sinh viên ULIS tham gia các chương trình học ngoại ngữ và thực tập. Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh bày tỏ sự quan tâm tới cuộc sống của sinh viên xa nhà, mong muốn đối tác tạo điều kiện tạo ra một môi trường học tập gần gũi như gia đình, xây dựng ký túc xá riêng và homestay cho sinh viên. Hiệu trưởng cũng mong sinh viên ULIS sau khi học tập tại trường có cơ hội được giữ làm cán bộ, giảng viên tại trường. Ngoài chuyên ngành tiếng Nhật, Hiệu trưởng hy vọng sinh viên các chuyên ngành khác của trường cũng có nhiều cơ hội học tập và thực tập tại đây.

Gặp sinh viên tiếng Trung và tiếng Nhật của ULIS đang học tập tại trường

Gặp các doanh nghiệp nơi sinh viên đến thực tập

Trường Ngôn ngữ SAMU (Quận Shinjuku, Tokyo), trường đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên và cho những người muốn trở thành giảng viên đào tạo tiếng Nhật là điểm dừng chân tiếp theo của đoàn. Phía đối tác cho biết Chính phủ Nhật Bản gần đây muốn thúc đẩy việc đào tạo tiếng Nhật cho 28 triệu người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Nhật Bản nên cơ hội học tập và giảng dạy tại Nhật Bản đang tăng cao. Do đó, hai bên có nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai.

Trao đổi về khả năng mở rộng hợp tác giữa SAMU và ULIS

Tặng logo ULIS cho Hiệu trưởng SAMU – Shuichi Suzuki

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Nhật Bản (JCFL) ở Tokyo là một trường được thành lập từ 1970, các ngành học chủ yếu là đào tạo chuyên ngành du lịch, khách sạn và tiếp viên hàng không. Đây là một đối tác lâu năm của ULIS, đặc biệt trong các hoạt động tổ chức các khóa học ngắn hạn (Study tour). Tại buổi gặp mặt, đại diện hai trường đã làm việc về các điều kiện trao đổi sinh viên, bàn về chương trình đào tạo để xác định các hình thức công nhận tín chỉ học tập trong thời gian trao đổi. Đây là dịp để hai trường xúc tiến thêm các chương trình mới trong khuôn khổ hiệp ước hợp tác đã ký kết.

Chủ tịch và Hiệu trưởng JCFL đón tiếp đoàn

Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh nói chuyện với sinh viên lớp tiếng Anh

Dự giờ lớp học tiếng Trung

Thăm lớp học tiếp viên hàng không với mô hình bên trong máy bay

Một lớp học có mô hình lễ tân khách sạn

Phòng thực hành dịch video conferencing giả lập phòng họp của Liên hợp quốc

Thăm lớp học dạy cắm hoa chủ đề Giáng sinh

  

Phòng học tiếng chuyên dụng

Không gian làm việc chung Co-working space của sinh viên và giảng viên

Gặp sinh viên JCFL đã tham gia khóa Study tour tại ULIS


Thăm phòng tra cứu hồ sơ thực tập

Bên cạnh các hoạt động làm việc về việc hợp tác, đoàn cũng có cơ hội tìm hiểu về nền giáo dục và công tác quản trị đại học ở các trường đại học Nhật Bản đối tác và tham quan các danh thắng nổi tiếng ở đây. Chắc chắn những kiến thức, trải nghiệm từ chuyến đi đã giúp các cán bộ có cái nhìn đa diện và sâu sắc hơn về quản trị đại học, hoạt động chuyên môn, hoạt động hợp tác quốc tế và công tác hỗ trợ sinh viên, công tác thực tập cho sinh viên, góp phần xây dựng ULIS trong quá trình hội nhập.

Kết thúc chuyến đi, các thành viên trong đoàn đều cảm thấy hài lòng bởi những kinh nghiệm và kỷ niệm có được từ đợt bồi dưỡng này. Chắc chắn rằng những tích lũy này sẽ giúp ích cho các thầy cô khi trở lại ULIS công tác.

Hải Tuấn