Tổ chức Chuyên đề Bồi dưỡng chuyên môn dành cho giảng viên/ giáo viên tiếng Hàn – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Tổ chức Chuyên đề Bồi dưỡng chuyên môn dành cho giảng viên/ giáo viên tiếng Hàn

Ngày 18/10/2025, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức chuyên đề “Bồi dưỡng chuyên môn dành cho giảng viên/ giáo viên tiếng Hàn”. Đây là hoạt động tiền đề của tọa đàm chính “Thực trạng và triển vọng giáo dục tiếng Hàn tại các cơ sở giáo dục chính quy bậc Tiểu học và Trung học ở Việt Nam”.

Tham dự chuyên đề, về phía Trường Đại học Ngoại ngữ có Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc Trần Thị Hường, Phó Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc Nguyễn Thùy Dương.

Về phía khách mời, buổi chuyên đề chào đón sự góp mặt của TS. Nicola Fraschini đến từ Khoa Châu Á, ngành Hàn Quốc học của Đại học Melbourne Úc và cô Kim Hyunmi đến từ Đại học Melbourne – người có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển giáo dục tiếng Hàn. Tham dự còn có các giáo viên, giảng viên, sinh viên quan tâm.

Tại buổi bồi dưỡng, Tiến sĩ Nicola Fraschini đến từ Đại học Melbourne đã trình bày bài giảng đặc biệt về chủ đề “Thực trạng phổ cập tiếng Hàn và chương trình giảng dạy tiếng Hàn tại các trường Phổ thông tại Úc”. Qua đó, Tiến sĩ làm rõ tình hình hiện tại của nền giáo dục và chương trình giảng dạy tiếng Hàn tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông tại Úc. Bên cạnh đó, diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tiếng Hàn tại các trường Phổ thông với những tính năng được áp dụng trong các lớp học như: nhấn mạnh sự cần thiết của việc học ngôn ngữ trong việc xây dựng một xã hội đa văn hóa, phương pháp giao tiếp đa phương thức, linh hoạt trong việc lựa chọn chủ đề và biên soạn tài liệu giảng dạy. 

Cũng tại buổi chuyên đề, ThS. Nguyễn Ngọc Huyền đã trình bày bài tham luận “Những điểm cần lưu ý về kiểm tra đánh giá tiếng Hàn bậc Phổ thông tại Việt Nam”. Bài báo cáo đã chỉ rõ một số vấn đề liên quan tới việc đánh giá năng lực ngôn ngữ này và thảo luận những điểm cần lưu ý. Theo diễn giả, yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù của môn tiếng Hàn chính là hình thành và phát triển ở học sinh năng lực giao tiếp. Tham luận đã chỉ ra những điểm giống và khác giữa định dạng đề thi năm 2025 so với các năm trước. ThS. Nguyễn Ngọc Huyền cũng nhấn mạnh các nguyên tắc xây dựng để đánh giá theo định hướng đánh giá năng lực của học sinh bao gồm hai tiến trình: căn cứ vào các năng lực được lựa chọn, tiến hành lựa chọn nội dung và xem xét từng học vấn (kiến thức, kỹ năng) được lựa chọn phản ánh tốt nhất chỉ báo hay biểu hiện nào của năng lực nào, kèm theo cấp độ tư duy.

Buổi chuyên đề khép lại thành công với phần giao lưu, thảo luận giữa các đại biểu. Đây là cơ hội để các giáo viên, giảng viên chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tiếng Hàn tại các trường Phổ thông tại Úc và Việt Nam cũng như đưa ra giải pháp cho những điểm cần lưu ý.

Chuyên đề “Bồi dưỡng chuyên môn dành cho giảng viên/ giáo viên tiếng Hàn” đánh dấu bước đầu chuẩn bị cho tọa đàm chính thức sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay.

Phương Linh-Việt Hằng/ULIS Media