Thông báo tổ chức chương trình trại huấn luyện khoa học “Tâm lý giáo dục học: Từ lý thuyết đến công bố quốc tế” (23-27/7/2025)
1.Mục tiêu
Chương trình trại huấn luyện khoa học “Tâm lý giáo dục học: Từ lý thuyết đến công bố quốc tế” được thiết kế nhằm hỗ trợ các nhà nghiên cứu trẻ, giảng viên đại học, học viên sau đại học và những người quan tâm đến lĩnh vực tâm lý học giáo dục:
-Cập nhật xu hướng về nội dung và phương pháp nghiên cứu trong tâm lý giáo dục học;
-Xây dựng đề xuất nghiên cứu chất lượng cao;
-Được tư vấn chuyên sâu để hoàn thiện đề xuất nghiên cứu với sản phẩm công bố quốc tế;
-Có cơ hội tham gia ít nhất 02 dự án nghiên cứu có sản phẩm công bố quốc tế.
2.Đối tượng tham gia khóa bồi dưỡng:
-Giảng viên đại học, học viên sau đại học, nghiên cứu sinh chuyên ngành giáo dục, tâm lý học, ngôn ngữ học ứng dụng;
-Các giảng viên, học viên, nghiên cứu sinh và nhà khoa học có nhu cầu xây dựng và tham gia các nhóm nghiên cứu trong lĩnh vực tâm lý giáo dục học;
-Các giảng viên, nhà khoa học, học viên sau đại học quan tâm đến áp dụng tâm lý học giảng dạy trong đổi mới giáo dục đại học.
3.Thời lượng khóa bồi dưỡng: 05 buổi sáng, 03 buổi chiều
4.Thời gian: từ ngày 23/7 – 27/7
5.Nội dung: Bồi dưỡng 05 chuyên đề (phụ lục đính kèm)
6.Hình thức tổ chức:
Trực tiếp tại Phòng 509, nhà A1, Trường ĐHNN (số 2, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội)
7.Link đăng ký: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfPBCfL6IMZvtNwyNbmZx9D0_C4Gtdkwcu1LRWosMZZxTHIiQ/viewform
8.Thời hạn đăng ký: Trước 16h30 ngày 15/7/2025
9.Tổ chức thực hiện
-Phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác phát triển làm đầu mối ban hành các văn bản và triển khai thực hiện các công việc liên quan đến công tác tổ chức khóa bồi dưỡng.
-Phòng Quản trị nguồn lực thực hiện thanh quyết toán theo quy định.
Trân trọng thông báo./.
PHỤ LỤC
Chương trình trại huấn luyện khoa học “Tâm lý giáo dục học: Từ lý thuyết đến công bố quốc tế” (23-27/7/2025)
(Kèm theo Thông báo số 3416 /ĐHNN ngày 02/7/2025 của Trường Đại học Ngoại ngữ)
Ngày & Bài | Thời gian | Nội dung |
23/7/2025 1. Định hướng nghiên cứu trong tâm lý học giảng dạy | 8:00-11:30 | Khai mạc và trình bày mục tiêu chương trình Bài giảng trọng tâm: “Các hướng nghiên cứu tiềm năng trong tâm lý giáo dục học” Tổng quan hệ thống các hướng nghiên cứu khả thi Hoạt động kết nối: xác định mối quan tâm nghiên cứu & lên kế hoạch hình thành nhóm |
13:30-17h00 | Xác định chủ đề; Nhận nhóm nghiên cứu; Thảo luận, trao đổi nguồn tài liệu để xây dựng cơ sở lý luận. | |
24/7/2025 2. Tổng quan tài liệu và câu hỏi nghiên cứu | 8:00-11:30 | Bài giảng: “Từ khái niệm đến câu hỏi – yếu tố hình thành một ý tưởng có thể công bố” Buổi hướng dẫn: Cách đặt câu hỏi nghiên cứu hiệu quả Giới thiệu tổng quan các phương pháp định lượng, định tính, và hỗn hợp |
13:30-17h00 | Phát triển câu hỏi nghiên cứu sơ bộXác định khung lý thuyết phù hợp Phác thảo thiết kế nghiên cứu & công cụ đo lường ban đầu | |
25//7/2025 3. Phương pháp nghiên cứu trong tâm lý giáo dục học | 8:00-11:30 | Tập huấn kỹ năng viết đề xuất nghiên cứu chặt chẽ, logic Phân tích các lỗi thường gặp trong nghiên cứu giáo dục và tâm lý học |
13:30-17h00 | Xây dựng tổng quan tài liệu và phương pháp nghiên cứu Phản biện chéo giữa các nhóm theo các tiêu chí được hướng dẫn | |
26/7/2025 4. Hoàn thiện đề xuất & trình bày thử | 8:00-11:30 | Mỗi nhóm trình bày đề xuất sơ bộ (15-20 phút) Nhận phản hồi từ chuyên gia và đồng nghiệp Gợi ý chỉnh sửa để tiếp cận chuẩn mực công bố quốc tế |
27/7/2025 5. Trình bày chính thức & lựa chọn đề xuất | 8:00-11:30 | Mỗi nhóm trình bày đề xuất chính thức (15–20 phút) Phản biện từ hội đồng chuyên giaLựa chọn 2 đề xuất xuất sắc nhất để tài trợ triển khai Lễ ký kết hợp đồng nghiên cứu |
Các chuyên gia đồng hành:
1.GS. Mike Yough

GS Mike Yough (xem CV tại đây) là Trưởng khoa lâm thời Khoa học Giáo dục, Đại học Bang Oklahoma (Oklahoma State University, Hoa Kỳ – https://experts.okstate.edu/mike.yough). Mối quan tâm nghiên cứu của GS. Yough bao gồm niềm tin (teacher beliefs) và nhận thức xã hội (social cognition) của giáo viên, cũng như ảnh hưởng của các yếu tố này đối với động lực học tập của học sinh—đặc biệt là những học sinh có nền tảng ngôn ngữ và văn hóa khác với giáo viên. Các lĩnh vực quan tâm cụ thể bao gồm khả năng
nhìn nhận từ góc nhìn xã hội (social perspective-taking), cảm nhận về hiệu quả giảng dạy (teachers’ sense of efficacy), tinh thần trách nhiệm (sense of responsibility) và cảm giác gắn bó với nhà trường (sense of school belonging) của giáo viên.
GS Mike Yough đã công bố nhiều bài báo trên các tạp chí học thuật uy tín như Contemporary Educational Psychology, Journal of Experimental Education, và Learning and Individual Differences. Ông có nhiều năm kinh nghiệm hướng dẫn nghiên cứu, đào tạo phương pháp nghiên cứu cho các chương trình sau đại học tại Hoa Kỳ và quốc tế.
Vai trò trong Chương trình:
- Diễn giả chính trong các phiên buổi sáng;
- Cố vấn học thuật trực tiếp giúp xây dựng và hoàn thiện đề xuất nghiên cứu khoa học;
- Thành viên hội đồng phản biện và lựa chọn đề xuất nghiên cứu khoa học.
2.TS. Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh

Phó Trưởng Phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác phát triển, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN, phụ trách Bộ phận Quản lý Đề tài khoa học công nghệ và Cộng đồng chuyên môn.
Vai trò trong Chương trình:
- Cố vấn xây dựng thuyết minh đề xuất nghiên cứu;
- Thành viên hội đồng phản biện và lựa chọn đề xuất nghiên cứu khoa học.