Lan tỏa giá trị về Phát triển bền vững cho sinh viên ULIS – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Lan tỏa giá trị về Phát triển bền vững cho sinh viên ULIS

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) từng đưa ra tuyên bố “giáo dục là yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao năng lực của cá nhân, cộng đồng để giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường và phát triển” nhằm nhấn mạnh vai trò không thể thay thế của giáo dục trong bối cảnh phát triển bền vững trở thành một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất trên toàn cầu.

Tại Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN, Bộ môn Giáo dục Khai phóng đang triển khai các chương trình tọa đàm và lồng ghép nội dung phát triển bền vững vào nhiều môn học với các hình thức linh hoạt. Theo chia sẻ của TS. Nguyễn Thu Lệ Hằng, việc lồng ghép giáo dục về phát triển bền vững trong nội dung giảng dạy cũng như trong các hoạt động tại trường rất thiết thực và tạo tác động lan tỏa sâu rộng, với mục tiêu tạo ra một thế hệ trẻ không chỉ có kiến thức chuyên ngành mà còn quan tâm tới các vấn đề về môi trường- xã hội trong bối cảnh toàn cầu. Những nhận thức và hiểu biết đó giúp các em định hình lối sống bền vững cũng như phát triển về nghề nghiệp hướng tới phát triển bền vững.

Cùng với hai học phần Tư duy Sáng tạo Khởi nghiệp và Thiết kế Cuộc đời, những bài học về Phát triển bền vững được các giảng viên trong Bộ môn Giáo dục Khai phóng tổ chức thành các hoạt động khám phá và gắn với dự án sản phẩm rất thiết thực. Sau khóa tập huấn cho sinh viên Sư phạm tiếng Anh tháng 4 năm nay, do 2 bộ môn GDKP và Phương pháp giảng dạy phối hợp tổ chức, ngày 11/10 vừa qua cô Nguyễn Thu Lệ Hằng đã tiếp tục tổ chức tập huấn cho sinh viên QH23 ngành Sư phạm Hàn quốc.

Trong chương trình tập huấn, các sinh viên có cơ hội tiếp cận với 17 mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hiệp quốc (17 SDGs), và cùng nhau tìm hiểu, chọn ra những mục tiêu mà Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN đang đáp ứng tốt. Khi được tạo bối cảnh, sinh viên SP khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc đã nhanh chóng phát hiện ra các hoạt động mà ULIS định hướng và hỗ trợ cho SV hiện nay đang đáp ứng nhiều mục tiêu PTBV khác nhau. Ví dụ mục tiêu Sức khỏe và Hạnh phúc thì ở ULIS có nhiều CLB và các chương trình hỗ trợ tâm lý học đường cho sinh viên, hay mục tiêu “Hành động vì khí hậu” thì ở ULIS đã có thùng rác phân loại, có CLB Ngoại ngữ Xanh với nhiều hoạt động thu gom chia sẻ đồ cũ, làm đồ deco từ sản phẩm tái chế…

Các bạn chia sẻ trước đây chúng em chỉ biết đến SDGs hoặc được nhắc qua các chương trình của các tổ chức phi chính phủ nhưng khi đươc cô Lệ Hằng chia sẻ em đã nhận ra các hoạt động này đang thể hiện ngay trong cuộc sống của em và ở trường, rất thân thuộc gần gũi chứ không xa lạ hay to tát. Chúng em có thể làm từ những điều rất nhỏ, đó là theo hoạt động dẫn dắt của cô lựa chọn mục tiêu Phát triển bền vững quan trọng nhất đối với chúng em trong thời điểm hiện tại này. Rất thú vị là 4 nhóm sinh viên đã lựa chọn khá trùng khớp 3 mục tiêu cấp thiết nhất của ULIS thời điểm này là Giáo dục chất lượng, Sức khỏe và Hạnh phúc, và Hợp tác vì các mục tiêu chung.

Sau quá trình khai phá nhận thức, các nhóm bắt tay vào hoạt động thực hành thiết kế Logo của ULIS theo định hướng đáp ứng 1 mục tiêu Phát triển bền vững cấp thiết nhất mà mỗi nhóm đã chọn. Trên tinh thần Đổi mới Sáng tạo từ các môn học, các bạn đã tạo nên những ý tưởng thú vị về Logo của ULIS hướng tới 2 mục tiêu Giáo dục chất lượng, và Sức khỏe và Hạnh phúc. Khóa tháng 4 các bạn SPTA có slogan “Be ULISER- Be GREEN” thì lần này các bạn SP Hàn có slogan “Be ULISER-Be WELL” hay “Be ULISER- Be WISER”.

Chương trình còn được truyền cảm hứng từ dự án tái chế đồ Jean thành sản phẩm thời trang như túi Tote, Ví, hộp bút… rất đáng yêu và thân thiện với môi trường do nhóm Sinh viên ULIS thực hiện dưới sự dẫn dắt của cô Nguyễn Thu Lệ Hằng. Những dự án ĐMST của các em góp phần tạo tác động về mặt xã hội, lan tỏa những giá trị ý nghĩa cho mỗi bạn sinh viên hiểu rằng khi SV ULIS tự tin tham gia đề xuất ý tưởng, để giải quyết các vấn đề môi trường vì sự phát triển bền vững thì mỗi cá nhân nhỏ bé đều có thể tạo ra những sự thay đổi tích cực lớn trong toàn trường và xã hội.

Tọa đàm kết thúc nhưng những ý tưởng phát triển dự án về các mục tiêu Phát triển bền vững sẽ còn lan tỏa và tiếp tục được giảng dạy sâu sắc hơn trong các môn học của Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN.

Nguyễn Thu Lệ Hằng, Nguyễn Thị Thu Dung