Hành trình màu xanh – Phát triển năng lực cùng VIBE – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Hành trình màu xanh – Phát triển năng lực cùng VIBE

Cuối tháng 8 đầu tháng 9 vừa rồi, nhóm 3 giảng viên ULIS đồng thời là thành viên cộng đồng các nhà giáo dục đổi mới sáng tạo của ĐHQGHN – khởi phát từ dự án hợp tác song phương về giáo dục Việt Nam-Ailen, tên gọi tắt là Vibers, đã vinh dự nhận được lời mời từ GS. Suzy Jarvis, Giám đốc sáng lập Học viện Sáng tạo IA, Đại học Dublin UCD, Ailen để tham dự chương trình 2 tuần tại học viện.

Chương trình học tập và làm việc này do IA-UCD tài trợ toàn bộ kinh phí, được coi là khóa đệm trước khi Pha 4 của dự án VIBE chính thức đi vào hoạt động, trong đó đối tượng hưởng lợi chính là sinh viên. Cùng với 4 giảng viên từ các trường thành viên ĐHQGHN, trong tuần 1, nhóm Vibers ULIS được tập huấn về những kiến thức, kỹ năng mới mà GS. Suzy mang về từ khóa học của cô tại Đại học Stanford. Khung lý thuyết mới Noticing-Experimenting-Sense making và cách vận hành của não bộ trong quy trình tư duy thiết kế, cùng với hàng loạt các hoạt động trải nghiệm và tương tác ứng với từng cấu phần của tư duy thiết kế mới, thật sự là những giá trị mà nhóm giảng viên nhận được, và sẽ tiếp tục lan tỏa trong các chia sẻ, tập huấn hay lồng ghép vào các môn học.

Tuần 2 của chương trình được dành cho việc đồng giảng dạy để nâng cao năng lực cho giảng viên ĐHQGHN, đồng thời kỳ vọng mang tới những góc nhìn sáng tạo và liên văn hóa cho cộng đồng giảng viên và sinh viên của IA-UCD. Các Vibers từ ULIS được chia về các lớp, cùng các thầy cô IA chuẩn bị bài giảng, hoạt động, học liệu cho từng buổi lên lớp. Những kiến thức và kỹ năng mà các giảng viên mới thu nhận từ GS Suzy cũng được lồng ghép ngay vào các bài học, ví dụ hoạt động làm quen đầu giờ, hay hoạt động đóng vai “Người sử dụng” để thử nghiệm các sản phẩm mới được thiết kế. Làm việc cùng sinh viên quốc tế tại UCD là một trải nghiệm vô cùng thú vị, mình cũng mất ngày đầu căng tai nghe các bạn từ các nước khác đến nói tiếng Anh, dần dần thì không khí lớp học cũng sôi động lên với những tiếng cười và tương tác liên văn hóa. Sự có mặt của các giảng viên Việt Nam luôn nhận được sự trân trọng của các thầy cô IA, và cách mà thử thách thiết kế năm nay được làm mới thành “UCD có thể chào mừng sự đa dạng văn hóa trong cộng đồng sinh viên như thế nào?” đã khiến sự có mặt của chúng mình truyền cảm hứng hơn.

IA-UCD là nơi cam kết cung cấp cho sinh viên cơ hội học tập qua trải nghiệm từ những năm 2010. Một số chia sẻ của sinh viên trong các phiên thảo luận đã hé mở cho mình thấy ở nhiều khoa trong trường phương pháp dạy học vẫn rất truyền thống, chính vì thế sau tuần học với IA nhiều sinh viên đã phản hồi hay gửi thư cảm ơn thầy cô vì những trải nghiệm học tập giúp các bạn hình thành các phương pháp và kỹ năng làm việc mà các bạn sẽ rất cần đến trong những năm học sắp tới cũng như sau này. Môi trường học tập với đầy đủ trang thiết bị và học liệu phong phú, thời gian chuẩn bị trước khóa học trong nhóm giảng viên, hệ thống Brightspace (tương tự LMS) cho phép giảng viên và sinh viên liên lạc và cập nhật slides/bài tập trước, trong và sau khóa học dễ dàng, sự chuyên nghiệp chỉn chu của thầy cô tính đến từng phút của mỗi buổi học, tính đến hành trình cảm xúc của sinh viên từ đầu đến cuối buổi học nên như thế nào, mở đầu với một hoạt động nhẹ nhàng tạo hứng khởi, kết thúc bài với một hoạt động tạo năng lượng cao ra sao… là một số trong rất nhiều điều tưởng như đã quen thuộc mà vẫn rất mới mẻ mà chúng mình học được từ chuyến đi này. Nhìn lại môi trường dạy- học tại ULIS, không khỏi tự hào khi điều kiện vật chất chúng ta chưa bằng Ailen, nhưng sự sáng tạo và đổi mới trong giảng dạy, những thay đổi và giá trị mà chúng ta đang chung tay tạo ra, cũng rất cập nhật và đạt chất lượng cao. Và sinh viên thì ở IA-UCD hay ULIS đều vô cùng dễ thương, chỉ có một thứ các bạn hơn chúng ta là các bạn giữ đôi mắt tốt quá, học sinh hay sinh viên mình gặp khắp nơi thì đều rất rất ít bạn đeo kính cận.

Sau khi về nước, từ 10/9 nhóm giảng viên Vibers ULIS tiếp tục đồng  giảng với IA-UCD trong khóa học Những thách thức đổi mới toàn cầu- Global Innovation Challenges. Cơ hội này tiếp tục góp phần nâng  cao năng lực cho các giảng viên, và hy vọng khi Pha 4 của dự án VIBE đi vào hoạt động, nhiều Vibers từ ULIS sẽ được tham gia các hoạt động đồng giảng và hướng dẫn các nhóm sinh viên trong series môn học này.

Nguyễn Thu Lệ Hằng

Một số hình ảnh từ chương trình học tập và làm việc tại IA-UCD của nhóm giảng viên Vibers ULIS: