120 giáo viên tham gia khóa bồi dưỡng đào tạo giáo viên mới thông qua hình thức dạy – học tích cực – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

120 giáo viên tham gia khóa bồi dưỡng đào tạo giáo viên mới thông qua hình thức dạy – học tích cực

Trong hai ngày 11, 12/08/2024, tại Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra khóa học bồi dưỡng và đào tạo giáo viên tiếng Nhật thông qua hình thức dạy – học tích cực. Chương trình do Khoa NN&VH Nhật Bản tổ chức theo tài trợ của Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản. Triển khai từ năm 2022, khóa bồi dưỡng lần thứ 6 này đã thu hút khoảng 120 giáo viên tiếng Nhật tại các trường đại học trong và ngoài nước tham gia.  

Tham gia lễ khai giảng, về phía Trường Đại học Ngoại ngữ có Chủ tịch Hội đồng trường Đỗ Tuấn Minh; Phó Hiệu trưởng Hoa Ngọc Sơn; Trưởng phòng Hợp tác và Phát triển Lưu Mạnh Kiên; Ban Chủ nhiệm Khoa NN&VH Nhật Bản cùng các giảng viên trong Khoa.

Về phía Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam có Giám đốc Yoshioka Norihiko; Trưởng phòng Phòng Giáo dục tiếng Nhật Imagawa Muneki; Chuyên gia cao cấp Fujinaga Kaoru.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Chủ tịch Hội đồng trường Đỗ Tuấn Minh đã gửi lời động viên tới toàn thể học viên tham gia khóa bồi dưỡng. Đồng thời, TS. Đỗ Tuấn Minh cũng giới thiệu về Kênh Hỗ trợ giáo dục ngoại ngữ phổ thông toàn quốc của Đại học Quốc gia Hà Nội (Tên tiếng Anh là: ULIS CONNECT) với nhiều hoạt động hỗ trợ, bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ cả nước đang được Trường Đại học Ngoại ngữ tích cực triển khai.

Khóa học được tổ chức làm 6 lần trong 3 năm. Mỗi năm 2 lần và mỗi lần diễn ra trong 2 ngày dưới hình thức Online hoặc Offline. Trong khóa học, các học viên được Giáo sư Sakoda Kumiko (Đại học Hiroshima) – một chuyên gia uyên bác về đào tạo giáo viên, biên soạn giáo trình tài liệu giảng dạy tiếng Nhật chia sẻ những kiến thức cơ bản về giảng dạy tiếng Nhật để có thể nắm được một cách bài bản từ bước ban đầu như: Xây dựng đề cương môn học, phân tích giáo trình học liệu, nắm được các phương pháp giảng dạy mới, sử dụng hiệu quả các tài liệu e-learning, biên soạn được các bài Test, tài liệu về kiểm tra đánh giá…theo hướng Active Learning.

Cốt lõi của “Active Learning” là đào tạo ra “Người học tự lập” có thể học tập một cách chủ động, tích cực. Chính vì vậy, khóa học là cơ hội tuyệt vời để các thầy cô có niềm đam mê với công việc giảng dạy tiếng Nhật trên cả nước trở thành hình mẫu về một “Người học tự lập”. Các giảng viên cũng được nhận giấy chứng nhận sau khi khóa học kết thúc.

Khóa học được học viên đánh giá cao về tính thiết thực, ý nghĩa, góp phần đưa giáo dục tiếng Nhật Việt Nam tiến xa hơn nữa trong tương lai mà còn mở ra cơ hội giao lưu, học hỏi cho đông đảo giáo viên, giảng viên hiện đang giảng dạy tiếng Nhật tại các đơn vị đào tạo trên khắp cả nước.

Khóa học kết thúc thành công tốt đẹp với phần chụp ảnh lưu niệm.