Học sinh Chuyên Ngoại ngữ giành Giải Nhất và Giải Tám tại cuộc thi video tiếng Đức quốc tế 2021 – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Học sinh Chuyên Ngoại ngữ giành Giải Nhất và Giải Tám tại cuộc thi video tiếng Đức quốc tế 2021

Trong không khí hân hoan chào đón năm học mới 2021-2022 sắp đến, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ-ĐHNN-ĐHQGHN tự hào đón nhận tin vui: 3 học sinh lớp 12G – Hồ Ngọc Mai, Lê Thị Ngọc Mai và Lâm Hồng Giang – giành Giải Nhất; 3 học sinh lớp 12B1 – Trần Lê Việt Anh, Nguyễn Minh Thảo và Nguyễn Phương Thảo – giành Giải Tám tại cuộc thi video do PASCH tổ chức dành cho học sinh tiếng Đức trên toàn thế giới. 

A picture containing text, monitor, screen, screenshot</p>
<p>Description automatically generated

3 thí sinh đạt Giải Nhất sẽ vinh dự được tới Berlin vào mùa thu 2021 (tùy thuộc tình hình dịch Covid)

A picture containing text, businesscard</p>
<p>Description automatically generated

3 thí sinh đạt Giải Nhất sẽ nhận quà tặng hiện vật của cuộc thi

Tại cuộc thi quy mô quốc tế dành cho học sinh tiếng Đức từ trình độ A1 – C2, thu hút hàng trăm video tham gia từ khắp nơi trên thế giới, các em học sinh trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã hoàn toàn chinh phục các vị giám khảo đến từ Bộ Ngoại giao Đức, Viện Goethe, Ủy ban ZfA, DAAD và PAD để chiếm đến 2 vị trí – Giải Nhất và Giải Tám – đồng thời cũng là hai đại diện duy nhất của Việt Nam trong top đầu bảng thành tích của cuộc thi.

Với chủ đề “Hãy chứng tỏ tinh thần vì cộng đồng của bản thân”, thí sinh phải thể hiện được trong video dự thi những ý tưởng và hành động thuyết phục nhằm giúp đỡ cộng đồng trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19. Với trình độ tiếng Đức đang theo học tại các lớp 12 hệ 7 Năm chuyên Đức, các em học sinh CNN không chỉ thể hiện khả năng sử dụng ngoại ngữ xuất sắc, mà còn chứng tỏ sự sáng tạo, tâm huyết và trái tim ấm áp muốn giúp đỡ cộng đồng vượt qua đại dịch.

Graphical user interface, website</p>
<p>Description automatically generated

Giành Giải Nhất cuộc thi – các em Hồ Ngọc Mai, Lê Thị Ngọc Mai, Lâm Hồng Giang – chỉ rõ những công việc phù hợp mà lứa tuổi học sinh có thể thực hiện để bảo vệ sức khỏe của bản thân, thể hiện trách nhiệm với gia đình, nhà trường và xã hội: phát khẩu trang và nước rửa tay miễn phí, vệ sinh môi trường sống, quyên góp Quỹ ủng hộ chống dịch… “Mục tiêu kép” kết hợp phòng chống dịch và phát triển kinh tế của Việt Nam được lồng ghép và quảng bá đầy tự hào trong video dự thi: giai điệu “Ghen Côvy”, khẩu hiệu 5K, giải cứu nông sản, đảm bảo an sinh xã hội khu vực phong tỏa… Sản phẩm video của các em hết sức ấn tượng, phụ đề, âm thanh, hiệu ứng, trích nguồn tư liệu… vô cùng “chuyên nghiệp”.

A collage of a person</p>
<p>Description automatically generated with low confidence

Thêm vào đó, video dự thi của các em Trần Lê Việt Anh, Nguyễn Minh Thảo và Nguyễn Phương Thảo (12B1) cho thấy khẩu hiệu “ai ở đâu, ở yên đấy” hoàn toàn có thể thực hiện được một cách đầy ý nghĩa, thông qua âm nhạc gửi tới du học sinh đang mắc kẹt tại nước ngoài, dạy online miễn phí cho trẻ em, quyên góp ủng hộ tổ chức UNICEF…

Điểm đặc biệt của các thí sinh đạt giải năm nay là các em đã từng tham gia và giành giải cao tại nhiều cuộc thi khác trước đây do các cơ quan của Đức tổ chức. Tinh thần mạnh mẽ, quyết tâm, kinh nghiệm trau dồi và năng lực ngôn ngữ ngày càng được nâng cao là bí quyết giành giải thưởng của các CNNer.

A group of people holding certificates</p>
<p>Description automatically generated with medium confidence

A picture containing text, tree, outdoor</p>
<p>Description automatically generated

Các thí sinh đã từng được vinh danh tại Đại Sứ quán Đức tại Hà Nội và DAAD

Nhắn nhủ tới bạn bè và các em học sinh tiếng Đức khóa dưới, 3 thí sinh Giải Nhất chia sẻ: “Từ trải nghiệm từ chính bản thân chúng con, con muốn nhắn nhủ các em khóa dưới là hãy tích cực tham gia vào các dự án cộng đồng và các cuộc thi lớn nhỏ, bởi vì để được giải không phải là điều quá xa vời, quan trọng là phải đặt tâm huyết vào những gì mình làm. Hơn thế, thông qua các cuộc thi mỗi cá nhân chúng ta đều sẽ ít nhiều học được những điều bổ ích, từ đó tích lũy kinh nghiệm cho các cuộc thi hay công việc tiếp theo trong tương lai.” 

Nhận xét về các học sinh của mình, cô Đỗ Cẩm Vân (GV tiếng Đức, GVCN lớp 12G) cho biết: “Tuy thời gian vừa qua Hà Nội đang trong giai đoạn giãn cách xã hội, các con vẫn không để bản thân lười nhác, và luôn mong muốn được góp sức với xã hội chống dịch. Các con rất xứng đáng với giải thưởng trên vì những nỗ lực của bản thân. Tin rằng các con sẽ thành công và tiến xa hơn nữa.” 

Chuyên Ngoại ngữ là nhà, là nơi vun đắp và là bệ phóng các tài năng bay cao, bay xa. Chúc các em học sinh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần của “người Chuyên ngữ” tại mọi nơi, mọi lúc và trong mọi lĩnh vực, khẳng định khẩu hiệu “hôm nay em tự hào về mái trường, ngày mai mái trường tự hào về em” của nhà trường!

Theo dõi video giành giải của các CNNer tại: https://www.pasch-net.de/de/wettbewerbe/video-wettbewerb-engagement.html

Tú Phạm/ FLSS Media