Lớn mạnh cùng VIBE
VIBE là tên gọi tắt của đề án hợp tác song phương về giáo dục giữa Việt Nam và Ailen, với sự tài trợ của Irish Aids và được phối hợp thực hiện bởi Học viện Sáng tạo, Đại học Dublin (IA-UCD), Ailen và Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Năm 2017 đề án bắt đầu với Pha 1, đến đầu tháng 11 năm 2024, Pha 4 của đề án đã chính thức khởi động với 2 khóa tập huấn giáp lưng, khóa 1 dành cho giảng viên và sinh viên ĐHQGHN, khóa 2 dành cho giảng viên và sinh viên Đại học Quốc gia Lào (NUOL).
Chủ đề chính của Pha 4 là Innovative Education for Sustainable Development and Climate Action- Đổi mới sáng tạo trong Giáo dục vì mục tiêu Phát triển bền vững và Hành động vì Khí hậu. Đội ngũ giảng viên đến từ Ailen gồm Giáo sư Suzi Jarvis, giám đốc sáng lập Học viện IA-UCD cùng 3 thầy cô là những chuyên gia về đổi mới sáng tạo vì mục tiêu Phát triển bền vững. Về phía ĐHQGHN có sự tham gia đồng giảng của nhóm giảng viên chủ chốt là những VIBERs đã tham gia đề án từ Pha 1 và tiếp tục dự tập huấn, đi lan tỏa tới các trường đại học và cơ sở giáo dục trong cả nước ở Pha 2, dự tập huấn nâng cao- Pha 3 tại Hà nội năm 2023 và tại Ailen năm 2023-2024 về chủ đề Tư duy thiết kế và Đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững. Từ ULIS có các cô Lệ Hằng, Diệu Linh, Long Biên, Kim Phượng, Thanh Thủy, Hồng Duyên và Nguyệt Hương tham gia nhóm faci.
Trong cả hai khóa tập huấn đợt mở màn Pha 4 này, tuy không tránh khỏi một số khó khăn trong khâu tổ chức, các giảng viên và sinh viên tham dự 1 đến nhiều buổi tập huấn trong chuỗi workshops đều đón nhận và đánh giá cao những kiến thức mới, được chuyển tải thông qua hình thức học tập qua trải nghiệm và khám phá. Đội ngũ các thầy cô Ailen và Việt Nam đã cùng kiến tạo những không gian và cơ hội để người học sáng tạo, chia sẻ và được truyền cảm hứng về vai trò của Giáo dục đổi mới sáng tạo, cũng như sứ mệnh của mỗi cá nhân khi chung tay kiến tạo giải pháp cho những vấn đề toàn cầu đang hiển hiện ngày càng rõ nét hơn ở tầm khu vực và quốc gia. Tại ĐHQG, các thầy cô Ailen rất ấn tượng với sự sáng tạo và đặc biệt là tiếng Anh của các bạn sinh viên đến từ ULIS.
Khóa tập huấn tại ĐHQG Lào cũng rất thành công và ghi nhận phản hồi tích cực từ các học viên. Các thầy cô giáo của ĐHQG Lào được giao bài tập cuối khóa “Thiết kế NUOL cho năm 2030”, còn các em sinh viên là bài tập “Thiết kế 1 dịch vụ du lịch và đăng lên nền tảng AirBNB”. Có lẽ đây là một trong những chương trình tập huấn đầu tiên mà thầy cô và sinh viên ĐHQG Lào được tiếp cận với Tư duy thiết kế và họ có cơ hội thực hiện hoạt động Empathy- thấu cảm với người dùng, để từ đó thiết kế những sản phẩm hay dịch vụ đáp ứng nhu cầu sử dụng. Các thầy cô Ailen và VIBERs đều chia sẻ cảm nhận tích cực và đánh giá cao những nỗ lực mà các học viên ĐHQG Lào đã thể hiện trong khóa học. Một điểm thú vị mà chúng tôi có thể nhận thấy và khẳng định lại, đó là khi setting lớp học thay đổi, và học liệu cung cấp cho học viên phong phú, thì sự sáng tạo của họ cũng được khơi mở tốt hơn.
Pha 4 sẽ còn 2 đợt tập huấn nữa trong năm 2025 vào tháng 3 và tháng 8, đội ngũ VIBERs sẽ truyền thông để các khóa học tiếp cận đến nhiều thầy cô và sinh viên ULIS hơn nữa, vì Phát triển bền vững và Hành động vì Khí hậu đang là những chủ đề nóng và các trường đại học cũng như thế hệ trẻ ngày càng cần phát huy vai trò tiên phong của mình.
Người viết bài: Nguyễn Thu Lệ Hằng
Ảnh: VIBERs cung cấp