Thủ khoa ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc và thành quả từ sự quyết tâm chinh phục ước mơ “Ngoại ngữ” – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Thủ khoa ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc và thành quả từ sự quyết tâm chinh phục ước mơ “Ngoại ngữ”

Xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Nguyễn Thị Hải Yến đã xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc trong đợt tuyển sinh năm 2024 với số điểm ấn tượng 38,12. Thông qua cuộc phỏng vấn, chúng ta hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của Hải Yến về bản thân và sự nỗ lực giúp bạn chinh phục trường U nhé.

PV: Chào bạn, đầu tiên, xin chúc mừng bạn đã trở thành thủ khoa ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc chất lượng cao. Bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân mình được không? 

Hải Yến: Xin chào ULIS Media và mọi người. Mình tên là Nguyễn Thị Hải Yến, hiện đang theo học tại lớp 24K3, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc. Mình sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Quế Võ, Bắc Ninh – Kinh Bắc, nơi được biết đến là vùng đất học địa linh, nhân kiệt.

Tuổi thơ trong trí nhớ của mình là những ngày được “ôm ấp” bởi những câu ca quan họ ngọt ngào của bà, được nuôi dưỡng và lớn lên trong tình yêu thương của gia đình; được thấm nhuần tư tưởng học tập và noi theo truyền thống hiếu học, khoa bảng của cha ông từ ngàn đời xưa. Chính vì vậy, bản thân mình luôn ý thức được những giá trị cốt lõi và tốt đẹp của quê hương: bên cạnh việc tiếp nối còn là trách nhiệm sống, học tập sao cho có ý nghĩa với đời. Trong suốt ba năm cấp 3, mình tự hào khi là một phần của mái trường THPT Chuyên Bắc Ninh – nơi mà mình được học tập, được ươm mầm ước mơ và được trưởng thành.

Khoảng thời gian học tại Chuyên, bên cạnh việc học tập, mình còn tham gia hoạt động ngoại khóa của các câu lạc bộ, tổ chức. Một trong những kỉ niệm đáng giá mà mình có đó là cùng những người bạn tổ chức sự kiện trung thu, gây quỹ cho các em nhỏ khiếm khuyết tại Trung tâm bảo trợ của tỉnh và còn các sự kiện xanh về môi trường nữa. Chính tính nhân văn mà những sự kiện ấy mang lại đã giúp mình học hỏi và nhìn nhận thêm rất nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống.

PV: Khi biết tin mình trở thành thủ khoa đầu vào của ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc, cảm xúc của bạn lúc đó như thế nào?

Hải Yến: ULIS là ước mơ mà mình theo đuổi trong suốt những năm tháng cấp 3. Trong khoảng thời gian ấy, có những giây phút mình vẩn vơ nghĩ “Liệu rằng bản thân có thể chạm tay tới ước mơ này hay không?”. Bởi mình biết rằng đâu đó xung quanh mình có rất nhiều người bạn vô cùng tài giỏi, họ cũng đã và đang nỗ lực rất nhiều để theo đuổi ước mơ của riêng mình. Vì thế nên khi biết tin bản thân là thủ khoa ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc năm nay, mình cảm thấy khá là bất ngờ và xen lẫn với đó là sự biết ơn. Mình biết ơn những điều tốt đẹp mà cuộc sống ban tặng, biết ơn những ngày tháng cố gắng dù rất mệt mỏi. Có những lúc mình cũng muốn được tự do vui chơi, muốn được một lần phá vỡ cái “tiêu chuẩn vô hình” mà mình tự đặt ra cho bản thân. Và có lẽ nguồn động lực lớn nhất để mình cố gắng đó chính là có thể khiến bố mẹ và anh trai tự hào về mình.

PV: Với số điểm đầu vào đáng ngưỡng mộ như vậy thì bạn có thể chia sẻ một chút về bí kíp học tập của mình được không? 

Hải Yến: Mình tự nhận thấy bản thân là một người không quá nhanh nhạy trong việc tiếp thu kiến thức mới. Đối với những kiến thức khó mà mình chưa tiếp xúc bao giờ, mình thường mất một khoảng thời gian để làm quen và vỡ ra dần dần. Biết được điểm yếu ấy nên khoảng thời gian học cấp 3, mình thường dành khá nhiều thời gian để học trên lớp, học thêm, cũng như là tự ôn bài ở nhà. Thời gian đầu mình cũng khá “chật vật” trong việc phân bổ thời gian sao cho hợp lý. Với những môn học khó và nhiều kiến thức, mình đọc rất nhiều tài liệu và học thông qua vẽ sơ đồ tư duy, quizizz, sau đó là luyện đề. Khoảng thời gian sát ngày thi, một ngày của mình gần như là “có hơn 24 tiếng”.

Bên cạnh đó mình cũng tự tạo cho mình thêm nhiều cơ hội để xét tuyển vào các trường đại học như: thi học sinh giỏi, thi chứng chỉ IELTS,… Để mà nói, bí quyết ôn thi của mình đó là chăm chỉ học và luyện đề, luyện càng nhiều đề càng tốt. Vì khi tiếp xúc với nhiều dạng bài và quen với nó, vô hình chung sẽ rèn cho mình được “phản xạ làm bài”. Với mình thì khi đi thi, bên cạnh việc nắm chắc kiến thức thì kĩ năng làm bài cũng là một yếu tố quan trọng quyết định bạn có làm bài tốt hay không.

PV: Hiện nay có nhiều trường đại học để lựa chọn, vậy lý do gì khiến bạn quyết định gửi gắm những năm tháng thanh xuân tại ULIS?

Hải Yến:  Trong suốt khoảng thời gian cấp 2, mình đã tự tìm hiểu tiếng Hàn nhờ được truyền cảm hứng và niềm đam mê học tiếng từ người bạn của mình. Cho đến khi mình lên cấp 3, mình đã tham khảo ý kiến từ gia đình cũng như là lên mạng tìm kiếm các trường đào tạo tốt về ngôn ngữ. Đứng trước vô vàn trường và ngành học, mình đã quyết định chọn ULIS – một trong những trường đại học hàng đầu miền Bắc về mảng ngôn ngữ, không chỉ đào tạo kiến thức chuyên môn mà sinh viên còn được đào tạo các kỹ năng mềm thiết thực khác phục vụ cho cuộc sống sau này, là nơi gửi gắm ước mơ, gửi gắm 4 năm thanh xuân.

Bên cạnh đó điều làm mình thích ở ULIS có lẽ là sự đa sắc màu, đa văn hóa khi có rất nhiều ngành học khác nhau như Đức, Nga, Pháp,… Mình tin rằng với điểm độc đáo này, ULIS sẽ có thể mang lại cho mình những trải nghiệm mới mẻ từ nhiều nền văn hóa trên thế giới.  Hi vọng với hành trình mới tại Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội, mình sẽ có thể học hỏi từ thầy cô, bạn bè để mở rộng thêm kiến thức, kĩ năng, đồng thời hiện thực hóa được ước mơ của mình.

PV: Trong 4 năm sắp tới, bạn đặt ra kế hoạch chung như thế nào để hoàn thành những mục tiêu và nguyện vọng của mình?

Hải Yến: Với hành trình mới tại ULIS, việc đặt ra những mục tiêu nhất định cho 4 năm học với mình là khá cần thiết. Thông qua khóa học ULIS SUCCESS, nghe những chia sẻ từ thầy cô và các anh chị đi trước, mình cũng đã vạch ra được những dự định cụ thể về vấn đề học tập, tài chính và cả mối quan hệ trong tương lai cho bản thân.

Trong năm đầu, mình sẽ tập trung cho việc làm quen môi trường mới, ngôn ngữ mới và cách học mới. Bên cạnh đó là tham gia các CLB nhằm phát triển kỹ năng sống và tạo dựng những mối quan hệ mà mình nghĩ sẽ giúp ích được cho mình trong môi trường đại học và xa hơn là cuộc sống sau này. Sau đó, khi đã quen hơn với việc học, mình mới tính đến chuyện đi làm thêm như gia sư, trợ giảng,… để có thêm hiểu biết thực tế và già dặn hơn. Theo như mình tìm hiểu, các ngành như Hàn, Trung, Nhật sẽ có rất nhiều cơ hội đi du học trao đổi và các suất học bổng. Vì vậy nên mục tiêu lớn nhất trong 4 năm học sắp tới của mình có lẽ là cố gắng học tập, trau dồi thật nhiều để hy vọng có thể giành học bổng đi du học.

PV: Câu hỏi cuối cùng, Hải Yến có lời gì muốn nhắn nhủ tới Nhà trường, thầy cô, bạn bè và chính bản thân bạn không? 

Hải Yến: Với mình, sự trưởng thành sẽ luôn đòi hỏi bản thân phải tiến lên mỗi ngày, học cách làm quen với môi trường mới. Và mình luôn biết ơn những người thầy, người cô đã dạy dỗ mình trong suốt năm tháng qua; những người bạn đã gặp, dù ở lại, hay là đi cũng đều đáng giá. Danh hiệu Thủ khoa đầu vào ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc vừa là “trái ngọt” cho sự cố gắng, vừa là khởi đầu cho một hành trình mới – Hành trình mang tên ULIS. Mình chắc chắn sẽ phải cố gắng hơn nữa, học hỏi từ bạn bè, thầy cô và Nhà trường. Xin chúc cho mọi người sẽ luôn gặp nhiều may mắn, thành công và hạnh phúc trên con đường phía trước!

PV: Cảm ơn những chia sẻ của bạn, chúc bạn sẽ đạt được thành công với những dự định và mục tiêu trong tương lai sắp tới!

Đỗ Hằng