Giới thiệu cuốn : Tên cuốn sách: Causes& Consequences of the Vietnam War – Diễn đàn SCI-CHAT

Giới thiệu cuốn : Tên cuốn sách: Causes& Consequences of the Vietnam War


                   Chiến tranh đi qua đã mấy chục năm nhưng hậu quả mà nó để lại cho con người thì vẫn còn tồn tại và tồn tại vô cùng nặng nề đối với mỗi con người Việt Nam. Hậu quả còn đó, con người có thể thấy nó hiện hữu rất rõ song rất ít người biết đến nguyên nhân sâu xa gây nên chiến tranh. Cuốn sách “ Causes & Consequences of the Vietnam War” dịch sang tiếng Việt là “ Nguyên nhân và hậu quả của chiến tranh Việt Nam” của tác giả David Wright sẽ giải thích cụ thể cho ta về những nguyên nhân ấy. Đôi chút về tác giả David, ông vốn là một người Châu Âu rất am hiểu về các nước Châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á và ông đã dành một sự quan tâm đặc biệt đến Việt Nam, đến chiến tranh Việt suốt mấy thập kỷ qua. Cuốn sách “ Causes & Consequences of the Vietnam War” được coi là một trong những tác phẩm thành công của ông. Tác phẩm gồm 17 phần gói gọn trong 78 trang song ghi lại rất chi tiết những nghiên cứu, đánh giá của David về chiến tranh tại Việt Nam. Phần cuối của cuốn sách, ông còn giới thiệu cho bạn đọc về một số cuốn sách khác cũng viết về chiến tranh Việt Nam của nhiều tác giả khác nhau, độc giả có thể tìm kiếm, nghiên cứu xem người nước ngoài họ nghĩ gì về Việt Nam, và nghĩ như thế nào về con người của một quốc gia nhỏ bé này.

          Về nội dung cuốn sách, có thể nói đây không chỉ là một cuốn sách ghi lại những tìm hiểu, nghiên cứu của David về chiến tranh Việt Nam mà còn là một cuốn sách lịch sử đánh dấu những mốc son chói lọi hào hùng của dân tộc Việt. Với hai nội dung chính là nguyên nhân và hậu quả chiến tranh, David đã giúp người đọc có thể hình dung một cách chân thực và sống động về toàn cảnh bức tranh Việt Nam từ khi khai sinh lập địa đến khi cuộc chiến chống Mĩ kết thúc. Nguyên nhân chiến tranh Việt theo David là do lịch sử ra đời của người Việt, do truyền thống trồng lúa nước của một nước nông nghiệp lạc hậu, do Việt Nam có một vị trí chiến lược tại Đông Nam Á…Từ cuốn sách người đọc có thêm hiểu biết về địa lý, về xã hội, về tín ngưỡng nguồn gốc tôn giáo tại Việt Nam…rất đặc sắc, rất thú vị. Cuốn sách như một thước phim quay nhanh về tiến trình lịch sử Việt Nam từ 1000 năm đô hộ phương Bắc, ngày Pháp nổ súng tại bán đảo Sơn Trà đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất hai miền. Trong suốt tiến trình ấy những tư liệu về Hồ Chí Minh, về Võ Nguyên Giáp cũng được David đề cập, cùng với đó là những hình ảnh chân thực về từng giai đoạn từng thời kỳ của chiến tranh. Đằng sau mỗi bức tranh, người đọc tinh tế có thể nhận ra những suy nghĩ, những cái nhìn khác nhau của người Mỹ, Pháp, Anh…đối với Việt Nam, về cách họ đã sử dụng để tiến công Việt Nam. Để rồi, ta không khỏi xót xa vì nhận thức: khi chiến tranh nổ ra, biết bao sự mất mát, tàn khốc, biết bao sự căm thù đè nén cũng trỗi dậy. Những con chữ đến đây như thăng hoa trên trang giấy khiến ta tự hào, ta oán giận, ta xót thương, ta cảm phục…Hậu quả mà nó để lại nặng nề quá! Trong cuốn sách có in lại hình ảnh rất đặc biệt: một cậu bé đi nhặt lon bia ở thành phố Hồ Chí Minh, hình ảnh sọ người xếp đầy trong tủ kính được trưng bày tại Pnôm-Pênh. Đó chính là hậu quả của cuộc chiến tranh phi nghĩa, là nhân chứng sống để nhắc lại một quá khứ khốc liệt nhưng oai hùng của chiến tranh Việt Nam.

          Có thể nói, cuốn sách đã khép lại nhưng lại mở ra cho người đọc một khung trời tri thức phong phú, nói như trên đây là thước phim đặc sắc với hàng loạt những hình ảnh âm thanh sống động nhưng chân thực về nước Việt mà người Việt Nam ta rất đáng để biết đến, nó cũng cất lên một bản giao hưởng dầy nhân đạo nhân văn với những cung bậc cảm xúc khác nhau: tự hào có, ngạc nhiên có, oán giận có, cảm phục có… và quan trọng hơn là mỗi người chúng ta đã có thể tự giải thích cho mình về cuộc sống ta có được ngày hôm nay, tự đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu sao cho xứng với thế hệ trước, xứng đáng là sinh viên Ulis của một quốc gia nhỏ bé nhưng không nhỏ lòng.

CUỘC THI GIỚI THIỆU SÁCH NGOẠI VĂN

Họ và tên: PHẠM THỊ LAN

Lớp 018G2

Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Đức

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận