Tác phẩm giới thiệu : Con Bim trắng tai đen ( tên gốc tiếng Nga : Белый Бим Чёрное ухо ) – Diễn đàn SCI-CHAT

Tác phẩm giới thiệu : Con Bim trắng tai đen ( tên gốc tiếng Nga : Белый Бим Чёрное ухо )


Liệu loài vật thì có tình cảm giống như con người không ? Câu hỏi này đã được đặt ra rất nhiều và cũng gây khá nhiều tranh cãi.Trong các tác phẩm văn học, chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh những loài động vật, với những tình cảm, cảm xúc không khác gì con người.Đó là hình ảnh chú hổ Richard Parker trong cuộc đời của Pi, hay chú chó sói lai chó nhà tên là Nanh Trắng trong tiểu thuyết cùng tên.Và, hôm nay tôi muốn nói về một chú chó khác, chú chó tên Bim trong tiểu thuyết Con Bim trắng tai đen ( tên gốc tiếng Nga : Белый Бим Чёрное ухо ) của nhà văn Gavriil Troyepolsky ( Гавриил Троепольский ).Tác phẩm được xuất bản năm 1971, và đã được tái bản lại rất nhiều lần, cũng như được dịch ra nhiều thứ tiếng.

Con Bim trắng tai đen là câu chuyện về một chú chó Setter Anh Quốc, sinh ra với một bộ lông trắng, nhưng đôi tai lại có màu đen, không hề giống với những chú chó Setter khác.Tuy nhiên, Bim vẫn được Ivan Ivanhovich – một nhà báo về hưu, một người lính trở về từ cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, mang trong  mình vết thương nuôi dưỡng và chăm sóc. Bim sống rất hạnh phúc trong ngôi nhà cùng người chủ đáng kính của mình, giờ là một người thợ săn vui vẻ, luôn yêu thương nó và sẵn sàng đưa nó ra ngoài săn bắn cùng, gắn bó không tách rời. Mọi chuyện tưởng chừng như diễn ra rất tốt đẹp, thì người chủ của Bim bị bệnh nặng, ông được đưa đến Moskva để chữa trị, còn Bim thì được gửi cho một người hàng xóm chăm sóc. Nhưng, quá nhớ thương người chủ của mình, Bim đã trốn khỏi nhà, bắt đầu hành trình đi tìm ông.Trong suốt hành trình, Bim đã gặp rất nhiều người, trải qua rất nhiều chuyện.Sau mọi nỗ lực cố gắng kiếm tìm người chủ, cuối cùng Bim đã chết..Một cái kết thật buồn và ám ảnh..

Câu chuyện về chú chó nhỏ tên Bim thực sự lay động trái tim của nhiều độc giả, bởi lòng trung thành, sự yêu thương vô hạn của nó với người chủ của mình. Để có thể tìm thấy người ” bạn ” già thân thiết của mình, nó sẵn sàng bỏ khỏi nhà người hàng xóm, nơi nó có thể sống an nhàn, sẵn sàng đối mặt với gió lạnh với mưa tuyết, chỉ với một hi vọng mong manh là có thể tìm thấy ông.

Trong suốt hành trình tìm kiếm chủ nhân, Bim đã gặp biết bao loại người già – trẻ, lớn – bé, tốt xấu, có người cảm thông thương xót thì muốn giúp đỡ nó, có người lạnh lùng vô cảm lại đối xử với nó hết sức tàn nhẫn. Giây phút chú chó nhỏ lết được về đến gần cánh cổng nhà với vô vàn thương tích trên người, đói khát, mệt mỏi, chán chường nhưng vẫn nuôi niềm tin “Tìm” và “Đợi” ông bạn phúc hậu của nó, thực sự đã chạm đến trái tim tôi.

“Sự dối trá đôi khi cũng thiêng liêng như sự thật. Và cuộc sống cứ diễn ra, cứ nở hoa vì còn có niềm hy vọng và cũng bởi vì không có gì hủy hoại cuộc sống của chúng ta nhanh hơn sự tuyệt vọng ” Đây là một đoạn trích mà Ivan Ivanovich suy nghĩ, và tôi thật sự thích nó. Quả đúng như vậy thật, trong cuộc sống này, nếu mỗi chúng ta đều không có chút niềm tin niềm hi vọng nào, khi chúng ta bị đẩy vào những hoàn cảnh khó khăn mà đã vội buông xuôi, tuyệt vọng, thì cuộc đời chúng ta sẽ bị hủy hoại thật sự.Niềm tin và hi vọng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta.Nhìn lại chú chó nhỏ bé kiên cường Bim trong tác phẩm, mỗi chúng ta đều không khỏi cảm phục. 

Bên cạnh việc lột tả hình ảnh Bim trung thành, thủy chung, tác giả còn cho chúng ta thấy hình ảnh một bộ phận người dân Xô Viết thời đó, với sự lạnh lùng tàn nhẫn trong cách đối xử với một chú chó tội nghiệp, để rồi cuối cùng nó phải chết trong đau đớn..

Hơn nữa, bằng con mắt của  Bim nhưng cảnh vật xung quanh vẫn hiện lên cực kỳ sinh động và đẹp đẽ nhờ ngòi bút tài hoa của tác giả, chúng ta có thể dễ dàng mường tượng ra hình ảnh mùa đông ở Nga hay những bông hoa nhỏ trong khu rừng mà Bim đi săn cùng người chủ tốt bụng của mình.

Mặc dù đã gần 50 năm trôi qua nhưng tiểu thuyết ” Con Bim trắng tai đen ” vẫn để lại trong lòng bạn đọc biết bao xúc cảm, khâm phục dành cho chú chó nhỏ mang đôi tai màu đen. Có lẽ, giống như một ai đó đã nhận xét, tác phẩm là một áng thơ bằng văn xuôi ca ngợi tình bạn chung thủy, sự trung thực và vẻ đẹp của thiên nhiên diễm lệ.

Văn hóa đọc – một nét đẹp văn hóa không thể thay thế.Hi vọng trong tương lai sẽ có thật nhiều người tìm mua hay tìm mượn trong thư viện những cuốn sách thật hay và thú vị để đọc, bởi vì, sách là cả thế giới, như ông cha ta đã từng dạy: “Một kho vàng không bằng một nang sách”.

Bài dự thi cuộc thi Giới thiệu sách ngoại văn.

Thí sinh : Lương Thị Lan Hương

Ngày sinh : 2/9/1998

MSSV : 16041302

Khoa : Ngôn ngữ và Văn hóa Nga

SĐT : 0815929268

Tác phẩm giới thiệu : Con Bim trắng tai đen ( tên gốc tiếng Nga : Белый Бим Чёрное ухо )

4.4 8 đánh giá
Đánh giá bài viết

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận