Lược dịch bài nói của các diễn giả danh tiếng trong hội thảo trực tuyến “Effective teaching methods for the 21st century classroom” – Diễn đàn SCI-CHAT

Lược dịch bài nói của các diễn giả danh tiếng trong hội thảo trực tuyến “Effective teaching methods for the 21st century classroom”


Tác giả: Nguyễn Thị Hằng Nga, trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN

Tháng 2/2020, dịp các trường phổ thông và đại học đang tạm dừng học do đại dịch toàn cầu Covid, Đề án Ngoại ngữ Quốc gia kết hợp với Đại sứ quán Mỹ mở hội thảo chuyên đề Các phương pháp dạy học hiệu quả cho các lớp học thế kỷ 21 (Effective teaching methods for the 21st century classroom). Đông đảo giáo viên và giảng viên đã theo dõi buổi nói chuyện trực tuyến này bằng ngôn ngữ Anh, vượt mức hơn 50.000 lượt tương tác.

https://lh4.googleusercontent.com/UeZQgLgMqah-5hIjdjrnQm5Ml3nvowevWOzV0_mQGW1XVMaHbIwcDrsTSWbx3HKUfLQJjiJC2Zfr7BspBBvTj4HM0RrpB_0c3dhlIVtAg1wH4_qKek5zc5ufMZPTE5A-VxTi136Y
https://lh6.googleusercontent.com/i-Td-4nx7_k8pb2Qc1L3OMln0GBAa2GgQbia4-X7OE8zBGi3fTt5wODkXeIrb5RAU7OcEp1ASw6Q-vSKQvM5KbwKRhhowEoW-Dz93Amgb-IbVgw_a70_nheuQ-w5lQWrc1APSbL0

Với mong muốn giảng viên, giáo viên các ngoại ngữ khác và các chuyên ngành khác trong toàn Đại học Quốc gia tiếp cận được những tư tưởng đột phá trong giảng dạy, nhằm tạo được hiệu quả cao nhất trên những nỗ lực và công sức của thầy và trò, chúng tôi xin lược dịch nội dung bài giảng của 2 diễn giả danh tiếng: Tiến sỹ Diane Larsen-Freeman và PGS. Tiến sỹ Lê Văn Canh. Nội dung lược dịch được trình bày bằng thể thơ ngũ ngôn. 

  1. Bài nói “On Becoming a Learning-Centered Teacher in 21st Century ELT” của Tiến sỹ Diane Larsen-Freeman (Đại học Michigan)

Bài thơ “Giáo viên lấy việc học là trung tâm” [1]

Thế giới kỷ 21

Bất ổn vốn “không tốt”

Giờ thành sự “thông thường” (new normal)

Nền giáo dục chuyển hướng

Lấy học làm trọng tâm (Learning-centered)

Giáo viên sẽ nâng tầm (Learning-centered teachers)

Lắng nghe trò thực sự

Bằng thấu cảm nội tâm (inner commentary)

Giao trò đúng nhiệm vụ

Có ý nghĩa, thích thú (meaningful)

Giúp các em làm chủ

Quá trình học của mình

Từ thiết kế nội dung (designer)

Và sáng tạo ngôn ngữ (content generator)

Lớp học sẽ  thích thú

Khi thầy, trò cùng “đua” (porous classroom)

  1. Bài nói “Teacher Learning as I See It” của PGS. Tiến sỹ Lê Văn Canh (trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN)

Bài thơ “Giáo viên học tập”[2]

Dạy chính là học (Teaching as Learning)

Vậy học những gì?

Học về việc học

Và về người học:

 

Quá trình học phức tạp

Người học nghĩ khác nhau

Bối cảnh cũng muôn màu

Động cơ càng đa dạng

Học tập muốn lưu loát

Nhờ cá tính bên trong

Và tác nhân bên ngoài

Bao gồm bạn cùng lớp.

 

Nhận thức mới về HỌC

Đổi mới DẠY ra sao?

 

Cùng khai phóng “ngọt ngào”

Bằng tình yêu trải rộng

Yêu mình và yêu nghề

Yêu trò và yêu lớp

Tình yêu sẽ thêm lớn

Khi mài giũa tư duy

Lĩnh hội thêm triết lý (scientific concepts)

Đem trải nghiệm tự thân

Tinh lọc được vài phần

Áp dụng tùy bối cảnh (contextualizing)

Phương pháp dạy vững mạnh (methodology)

Là thúc đẩy học-hành

Cho trò nhiều cơ hội

Hoạt động, bộc lộ mình

Giáo viên Kỷ Thông minh (Age of Concept)

Cần bản sắc, hành động (Identity in Activity).

[1] Learning-Centered Teacher

[2] Teachers as Learners

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận